Cần Thơ: Hỗ trợ đường bay mới bị lỗ tối đa 8 tỉ đồng

Theo dự kiến, tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ cuối năm 2017 tới đây, UBND TP sẽ trình HĐND TP xem xét thông qua quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo tờ trình, việc ban hành chính sách trên nhằm thu hút các hãng hàng không khai thác các đường bay mới trong nước và quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP Cần Thơ nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long nói chung nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế-xã hội, thương mại, dịch vụ…, góp phần khai thác có hiệu quả sân bay Cần Thơ.

Quy định này không áp dụng đối với các đường bay đã có như Cần Thơ-Hà Nội, Cần Thơ-Đà Nẵng, Cần Thơ-Phú Quốc, Cần Thơ-Côn Đảo.

Hiện lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển mới chỉ chiếm khoảng 20% công suất thiết kế của sân bay Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Theo dự kiến, TP chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi mở đường bay mới bị lỗ. Mỗi đường bay mới đến sân bay Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đường bay. Cụ thể đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu ba chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là ba năm. Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu hai chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là ba năm.

Về hình thức hỗ trợ, TP sẽ hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương 30% giá vé máy bay). Về mức hỗ trợ, đối với đường bay nội địa, trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ dưới 5 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ theo mức lỗ được hạch toán. Trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ trên 5 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không với mức tối đa không vượt quá 5 tỉ đồng.

Đối với đường bay quốc tế, trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ dưới 8 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ theo mức lỗ được hạch toán. Trường hợp hạch toán đường bay mở mới bị lỗ trên 8 tỉ đồng thì TP sẽ hỗ trợ cho các hãng hàng không với mức tối đa không vượt quá 8 tỉ đồng. Kinh phí thực hiện việc hỗ trợ này lấy từ ngân sách nhà nước.

Theo tờ trình, từ năm 2013 đến nay, TP Cần Thơ và Bộ GTVT đã mở nhiều hội nghị xúc tiến mở các đường bay mới từ Cần Thơ đến các sân bay như Phú Bài (Huế), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Cát Bi (Hải Phòng)… Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cần Thơ do khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.

Theo thiết kế, sân bay Cần Thơ có năng lực phục vụ 3-5 triệu lượt hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn. Trong năm 2016, lượng hành khách đạt hơn 550.000 lượt. Ước tính trong năm 2017, lượng hành khách hơn 612.000 lượt. Lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển mới chỉ chiếm khoảng 20% công suất thiết kế của sân bay Cần Thơ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm