Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa làm đã hỏng

Cao tốc 34.000 tỉ: ‘Sang tay’ gói thầu trên 1.394 tỉ đồng

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng không chỉ xuất hiện hư hỏng khiến dư luận bức xúc mấy ngày qua tại gói thầu của Tổng Công ty Thành An (Km 45) và Công ty Tuấn Lộc (Km 27). Theo thông tinPháp Luật TP.HCMcó được, một gói thầu khác trị giá trên 1.394 tỉ đồng tại cao tốc này cũng có nhiều sai phạm. 

Gói thầu “bán” hết cho thầu phụ

Ngày 12-4-2017, đoàn thanh tra Bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, làm trưởng đoàn đã lập biên bản sau khi làm việc với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco - PV) thực hiện gói thầu A5, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, với nguồn vốn WB. Biên bản thanh tra ghi rõ gói thầu số A5 có một số vấn đề. 

Theo đó, ngày 16-7-2014, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký hợp đồng kinh tế với Công ty Posco về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 - Km 139+204) với giá trị hợp đồng trên 1.394 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Posco đã nhanh chóng ký các hợp đồng với các nhà thầu phụ để thực hiện dự án này chứ  Posco không tổ chức thi công. Đơn cử, Posco có ký một hợp đồng với Liên danh Thiên An và Vinaconex, giá trị hợp đồng trên 597 tỉ đồng. Sau khi thi công hạng mục khoan cọc nhồi tại ba cầu thuộc gói thầu thì Posco có văn bản yêu cầu liên danh trên dừng thi công do không đủ năng lực. Sau đó, Posco ký hợp đồng giao cho 16 công ty để thực hiện dự án.

Tại thời điểm đoàn thanh tra làm việc, Posco đang ký hợp đồng thuê thầu phụ với sáu đơn vị (Công ty Xây dựng đầu tư hạ tầng INCICO; Công ty Cổ phần Xây dựng 75-Cienco8; Công ty Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam; Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp số 9; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T; Công ty Cổ phần Sở hữu Thiên Tân). Tuy các đơn vị này đã có thư đề nghị của tư vấn giám sát nhưng chưa có thư trả lời của chủ đầu tư (CĐT).

Ngoài ra, các nhà thầu phụ như Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Á Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH Semyung Electric and Power do không có sự chấp thuận của CĐT, nhà thầu chính đã cho dừng thi công trên công trường…

Posco còn ký hợp đồng với năm nhà thầu phụ khác trước khi được CĐT chấp thuận. Sau khi ký hợp đồng với các đơn vị thầu phụ, nhà thầu chính ký điều chỉnh phạm vi công việc và giá trị hợp đồng nhưng chưa báo cáo tư vấn giám sát, CĐT.

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn đi qua Quảng Ngãi có hợp phần gói thầu A5. Ảnh: TẤN VIỆT

Biên bản của đoàn thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ Công ty Posco không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ hạng mục công việc. Ảnh: LÊ PHI

Nhiều lỗi, lắm vi phạm

Biên bản của đoàn thanh tra Bộ GTVT cũng nêu rõ nhiều vi phạm tại dự án này. Chẳng hạn, về hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công (BVTC) gói thầu A5 đoạn Km 124+700 - Km 139+204 (huyện Sơn Tịnh, huyện Tư Nghĩa, huyện Nghĩa Hành, TP Quảng Ngãi) có một số tồn tại.

Cụ thể, hồ sơ thiết kế BVTC hạng mục xử lý nền đất yếu chưa được CĐT ký xác nhận trong từng trang bản vẽ theo quy định. Bản vẽ mặt cắt ngang chi tiết công tác mặt đường, khối lượng nhựa dính bám không tính riêng cho từng lớp mà tổng hợp cho cả ba lớp hoặc hai lớp. BVTC không tính khối lượng đất đắp chọn lọc mà tính gộp chung với khối lượng đắp đất thông thường.

Trong báo cáo kết quả khảo sát địa chất bổ sung của cầu Trà Khúc ngày 23-5-2015, đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Thành Tân An không ký xác nhận trong hồ sơ báo cáo này.

Bên cạnh đó, ngày 10-6-2015, Bộ GTVT có Văn bản số 7410 chấp thuận việc thu hẹp bề rộng nền mặt đường. Theo đó, một số cống tròn, cống hộp, cống chui phải điều chỉnh chiều dài tương ứng nếu chưa tiến hành thi công trước tháng 6-2015. Tuy nhiên, đến tháng 1-2016 thì đơn vị mới bắt đầu triển khai thi công tại các đoạn tuyến cao tốc (bao gồm các vị trí của bốn cống tròn, bốn cống hộp) nhưng chưa lập BVTC điều chỉnh chiều dài các cống trên và đã nghiệm thu thanh toán các hạng mục...

Biên bản này cũng chỉ ra phần đệm dải phân cách không tương ứng với hồ sơ thiết kế kỹ thuật và không thống nhất với các gói thầu đã triển khai thi công.

Đặc biệt, đoàn thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ ra việc thi công đắp nền đoạn Km 124+700 - Km 128+610 có một số vấn đề. Cụ thể, từ thời điểm 1-8-2015, tư vấn giám sát cho phép thay đổi biện pháp đắp nền từ đắp đất sang đắp cát nền đường, kết hợp sử dụng đắp bao. Việc thay đổi vật liệu từ đắp đất sang đắp cát này chưa có sự chấp thuận của VEC, chưa có thiết kế BVTC điều chỉnh.

Hôm nay, dàn quân sửa chữa hư hỏng cao tốc

Sáng 14-10, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng Cục phó Tổng cục Đường bộ, dẫn đầu đoàn công tác vào kiểm tra việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tại hiện trường, các điểm xuất hiện ổ gà tại Km 45, Km 47… đã được công nhân dùng bê tông nhựa nguội vá tạm thời nhằm đảm bảo lưu thông.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Thắng yêu cầu ban quản lý dự án ngoài việc đảm bảo lưu thông an toàn, đơn vị này phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân chính gây hư hỏng và có hướng sửa chữa triệt để, đảm bảo đúng kỹ thuật và không gây phản cảm như cách vá thủ công những ngày qua.

Ông Thắng cũng yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III tăng cường lực lượng giám sát trên tuyến. Lực lượng này phải thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện bất thường trên cao tốc phải xử lý ngay, đảm bảo lưu thông.

Cùng ngày, lãnh đạo ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho hay đã huy động nhiều máy móc, thiết bị tiêu chuẩn lên hiện trường chuẩn bị cho bước sửa chữa triệt để các hư hỏng. Cụ thể, ban quản lý dự án đã điều một máy cào bóc, hai lu lốp, một lu bánh thép và một lu bánh thép trung. Dự kiến từ ngày 15-10, đơn vị sẽ bắt đầu dàn quân trên các vị trí hư hỏng để sửa chữa dứt điểm theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Biên bản của đoàn thanh tra Bộ GTVT ghi: “Sau khi ký hợp đồng với CĐT, Công ty Posco không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc”. Tổng cộng có 16 nhà thầu phụ được Posco thuê thực hiện gói thầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm