Cao tốc 35.000 tỉ có rất nhiều khiếm khuyết!

“Công tác khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tạm thời thực hiện xong để đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi đang tiếp tục triển khai sửa chữa theo chỉ đạo của Bộ GTVT và sẽ chính thức hoàn tất trước ngày 20-10”. Chiều 12-10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết.

Chưa đủ điều kiện khai thác

Cũng trong ngày 12-10, Hội Cầu đường Đà Nẵng có thông cáo về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc này. Đáng chú ý, thông cáo chỉ ra hàng loạt sai sót trong quá trình thi công tuyến cao tốc và ngay cả trong cách sửa chữa hiện nay.

Thông cáo do ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng, ký cho thấy theo quan sát của các chuyên gia trực thuộc hội này, việc sửa chữa, lấp vá các ổ gà của BQL dự án hiện nay chưa đúng kỹ thuật nên đã bị biến dạng và chưa tạo êm thuận cho xe lưu thông. Vật liệu vá chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu nên có xu hướng sớm hư hỏng lại.

“Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững. Cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật phù hợp, đảm bảo việc sửa chữa được bền lâu, không tái hư hỏng trong mùa mưa” - thông cáo nêu.

Trao đổi thêm với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Dân nhận định nguyên nhân gây hư hỏng đường cao tốc này là do các mẻ trộn bê tông chưa đạt yêu cầu. “Đó là sự cố hy hữu và đối với công trình lớn như vậy thì đáng lẽ không được xảy ra. Chỗ xuất hiện ổ gà đã được khai thác hơn một năm rồi và đó có thể do khiếm khuyết lúc thi công, từ việc trộn nhựa, đổ nhựa ra, lu lèn, giải quyết vấn đề nước… không tốt, làm không đúng quy trình kỹ thuật” - ông Dân nói.

Từ đó ông Dân cho rằng công tác giám sát hiện trường đã không được theo dõi chặt chẽ. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công đoạn tuyến hư hỏng. Thứ hai là cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát, tiếp đó là của BQL dự án.

Cũng theo ông Dân, sau chuyến khảo sát hôm 11-10, ông nhận thấy trên toàn tuyến có nhiều bất cập ảnh hưởng an toàn giao thông. “Có nhiều hạng mục làm ẩu, làm dối. Rồi mái taluy chỉ một cơn mưa lớn là lập tức đá rơi xuống ngay. Tóm lại là đường cao tốc này chưa đạt yêu cầu đưa vào khai thác vì chưa đảm bảo an toàn” - ông Dân thẳng thắn.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng sau một tháng thông xe đã sửa chữa nhưng vẫn bong tróc. Ảnh: LP

Tài xế mừng khi ngưng thu phí

Sáng 12-10, Pháp Luật TP.HCM đã có mặt trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để ghi nhận việc sửa chữa các ổ gà trên mặt đường cao tốc này. Đồng thời ghi nhận việc thực hiện lệnh xả trạm thu phí theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 11-10.

Theo quan sát, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thực hiện việc xả trạm, tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục các hư hỏng. Ngay tại đầu trạm thu phí Túy Loan thuộc địa phận Đà Nẵng có hàng ngàn lượt xe được hướng dẫn qua trạm miễn phí.

Nhiều tài xế chạy trên tuyến cao tốc này vẫn chưa biết lệnh xả trạm thu phí nên vẫn dừng lại làm thủ tục. Các tài xế khi biết tin không thu phí tỏ ra rất phấn khích và mừng rỡ. Tuy nhiên, vấn đề đường cao tốc hư hỏng cũng được họ quan tâm, lo lắng.

Anh NTM, một tài xế xe khách, cho biết: “Tôi biết thông tin ngưng thu phí từ hôm qua. Việc tạm dừng thu phí cũng sẽ bớt một phần chi phí cầu đường cho anh em tài xế. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là chúng tôi lo đường cao tốc hư hỏng sẽ rất dễ xảy ra tai nạn khi chạy tốc độ cao”.

Theo ghi nhận, tại khu vực Km 27 hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng, các ổ gà được xử lý bằng cách trám lại. Tuy nhiên, sau khi gặp mưa lớn, lượng xe qua lại nhiều khiến chỗ trám tiếp tục có hiện tượng bong tróc. Mấy ngày qua mưa rất lớn nên việc thảm nhựa có vẻ không đạt hiệu quả. Tại các điểm xuất hiện ổ gà mới, PV dễ dàng dùng tay lẩy nhẹ là phần thảm nhựa cũ bong tróc, các điểm này đều có ứ đọng nước sau mưa.

VEC họp khẩn xử lý trách nhiệm

Chiều 12-10, HĐTV VEC họp bất thường để chỉ đạo xử lý các công việc liên quan tới hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

HĐTV VEC yêu cầu tổng giám đốc VEC kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo các nhà thầu khắc phục triệt để hư hỏng trước ngày 16-10. Tổng giám đốc VEC làm việc với một số nhà thầu thực hiện không hết trách nhiệm bảo hành công trình để chấn chỉnh; tịch thu tiền bảo hành để VEC trực tiếp thực hiện bảo hành.

HĐTV VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổng giám đốc VEC do không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của HĐTV nên để xảy ra các hậu quả trên. Yêu cầu tổng giám đốc VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo quy định, báo cáo kết quả trước ngày 19-10.

V.LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm