Cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa xong đã lở

“Hiện đã mở rộng mặt đường ra quy mô bốn làn xe rồi nhưng vốn của Chính phủ mới chỉ cho làm hai làn thôi. Bộ GTVT đang xin Chính phủ bố trí thêm khoảng 2.000 tỉ đồng nữa sẽ đủ nâng lên quy mô bốn làn xe”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Quản lý dự án 4, Giám đốc điều hành hiện trường dự án La Sơn - Túy Loan (ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT), cho biết như trên.

Sạt lở “nhẹ” 100 m3 đất đá

Ngày 15-1, chúng tôi có mặt trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn từ xã Hòa Liên đến xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Ghi nhận trên công trường nút giao Hòa Liên, việc thi công khá cầm chừng do đang vướng mặt bằng. Hiện trạng ngổn ngang khiến xe cộ lưu thông trên đường tránh Nam hầm Hải Vân phía dưới cầu vượt cao tốc rất khó khăn, đường nát bấy, lầy lội.

Dọc tuyến cao tốc, nhiều đoạn dài taluy âm chưa được gia cố. Đất đá sụt trượt xuống phía dưới ảnh hưởng đến các hộ dân chưa di dời khỏi vùng dự án. Cá biệt, một số đoạn mái taluy dương nứt toác sau đợt mưa lớn cuối tháng 12-2018. Các vị trí này đã được phun bê tông hoặc các biện pháp khác để gia cố nhưng đang vỡ vụn, đất đá tràn xuống mặt đường.

Theo bà Dương Thị Mai (ngụ thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc), mưa lớn liên tục khiến đất đá tràn xuống đường. Đến những ngày gần đây bà Mai mới thấy đơn vị thi công hốt dọn xong. Những điểm bùn đất tràn xuống dưới taluy âm khiến các hộ dân tại đây khá lo lắng. “Đơn vị thi công không khắc phục dứt điểm thì dân chúng tôi rất lo mỗi khi có mưa” - bà Mai nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Nghiêm nói công trình chỉ sạt lở nhẹ khoảng 100 m3 đất đá. Nói thêm về các điểm sạt lở taluy dương, ông Nghiêm cho hay do có khe nước chảy xuống, thấm vào mái taluy. Còn sạt lở ở taluy âm không nguy hại đến nhà dân. “Do thiên tai gây ra nên đơn vị bảo hiểm đang tính toán giá cả, hết tháng 1 sẽ sửa chữa xong” - ông Nghiêm nói. Trả lời câu hỏi về chất lượng công trình khi chưa thông xe đã sạt lở, ông Nghiêm cho rằng do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt ở miền Trung. Đơn vị sẽ cho khảo sát, làm lại để đảm bảo an toàn.

Về lo lắng của người dân dưới chân dự án, ông Nghiêm cho hay có bảy hộ dân nằm sát chân taluy âm. “Bảy hộ này ở giữa đường cao tốc và đường ĐT601, ngoài phạm vi dự án. Họ đã nhận tiền đền bù, có phương án tái định cư rồi nhưng xin địa phương cho ở lại đến khi xong chỗ tái định cư mới đi” - ông Nghiêm nói.

Nút giao Hòa Liên ngổn ngang, đe dọa tiến độ thông xe. Ảnh: TẤN VIỆT

Vẫn vướng mặt bằng

Ông Nghiêm cho hay giai đoạn 1 của dự án là hai làn xe. Bộ GTVT cho tiến độ đến năm 2016 hoàn thành nhưng dự án trễ hẹn đến nay. Ngoài ra, khi có quyết định mở rộng mặt đường ra bốn làn xe, dự án được gia hạn đến tháng 3-2019. Thời điểm đó, dự án sẽ thông xe kỹ thuật với quy mô hai làn xe và chờ Chính phủ bố trí thêm khoảng 2.000 tỉ đồng nữa để hoàn thiện bốn làn xe.

Trả lời câu hỏi về việc để dự án chậm tiến độ, ông Nghiêm cho hay do vướng giải phóng mặt bằng. Cụ thể, dự án chia làm hai đoạn chính. Đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km đã hoàn thành tuyến chính từ ngày 31-12-2018, đang thi công các hạng mục phụ trợ. Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5 km (nâng cấp, mở rộng đường tránh Nam hầm Hải Vân hiện hữu để nối tuyến) thì ông Nghiêm cho rằng phải đến tháng 6-2020 mới có thể xong.

“Tiểu dự án giải phóng mặt bằng do UBND TP Đà Nẵng đảm trách, bắt đầu làm từ năm 2017 nhưng hiện mới bàn giao được 1,3 km đường. Việc chậm trễ là do vướng mắc trong việc địa phương yêu cầu chúng tôi làm đường gom hai bên đường tránh này nhưng như vậy thì kinh phí quá lớn, không thể thực hiện. Sau đó hai bên đã thống nhất không làm đường gom, cho người dân lưu thông trên đường hiện hữu. Từ đó Đà Nẵng cho biết sẽ cố gắng giao hết mặt bằng cuối năm 2019” - ông Nghiêm nói. Vị này khẳng định gần 300 tỉ đồng tiền đền bù cho đoạn 11,5 km này đã có sẵn, tùy theo tiến độ xử lý mặt bằng của địa phương mà giải ngân.

Chưa nói đến đoạn Hòa Liên - Túy Loan, thực tế chúng tôi ghi nhận nút giao Hòa Liên đang rất ngổn ngang. Nếu nút giao này không hoàn thành kịp tiến độ thì đoạn La Sơn - Hòa Liên không thể thông xe như dự kiến. Ông Nghiêm thừa nhận việc này và cho hay còn vướng 15 hộ dân ngay nút giao chưa chịu di dời. “15 hộ này phải giải quyết xong trong tháng 1 mới đảm bảo thông xe kịp tiến độ” - ông Nghiêm nói.

Chuyển 64 tỉ đồng hoàn trả đường ĐT601

Đường ĐT601 đoạn qua xã Hòa Liên được ban quản lý dự án mượn làm đường công vụ từ khi khởi công đến ngày 1-7-2018. Việc này khiến đường ĐT601 xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo cam kết hoàn trả đường công vụ, ông Nghiêm cho hay đã thống nhất là sẽ chuyển cho Đà Nẵng 64 tỉ đồng để sửa đường. “Hiện chúng tôi đang làm thủ tục chuyển tiền cho Đà Nẵng sửa chữa lại đường ĐT601” - ông Nghiêm nói.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm