Chậm triển khai thu phí không dừng vì sợ minh bạch

Ngày 5-7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc-giai đoạn 1 áp dụng cho quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, cho biết thời gian qua lãnh đạo Bộ đã có nhiều cuộc họp, chỉ đạo và đôn đốc ký hợp đồng dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại tám trạm. Vì vậy, ông Huy kiến nghị bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc hợp đồng dịch vụ với Công ty thu phí không dừng VETC trước ngày 15-7 để VETC lắp đặt và triển khai trước ngày 15-8. Đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.

Nhiều trạm thu phí chậm triển khai bởi e ngại tính minh bạch. Ảnh Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIẾT LONG

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ tất cả các trạm trong thời gian sớm nhất. Đồng thời kiểm điểm cách thức làm việc của một số thành viên về những chậm trễ trên. 

Theo bộ trưởng, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ do sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ. Bộ trưởng cũng cho rằng những quyết định của Bộ GTVT về vấn đề này đều xuất phát từ yêu cầu của xã hội, đó là tính minh bạch và sự thuận lợi của người dân.

"Vì vậy, kể từ hôm nay, mọi vướng mắc các nhà đầu tư có thể báo cáo trực tiếp với bộ trưởng. Bên cạnh đó, các cơ quan của Bộ, các nhà đầu tư BOT, Công ty VETC quyết liệt thực hiện, làm sao để có dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân vì sự phát triển của hạ tầng giao thông vận tải của đất nước" - ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm