Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, cầu Bạch Đằng

Sáng nay (1-9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành, phát lệnh thông xe cầu Bạch Đằng. Đúng 13 giờ cùng ngày, tuyến cao tốc bắt đầu đi vào hoạt động.

Công trình có ý nghĩa kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng khởi công ngày 13-9-2014 với tổng chiều dài 25,2 km, gồm hai dự án, tổng mức đầu tư 13.693 tỉ đồng, trong đó dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng chiếm 6.416 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án cầu Bạch Đằng là 7.277 tỉ đồng (ngân sách nhà nước: 488 tỉ đồng (GPMB và rà phá bom mìn), nguồn vốn của nhà đầu tư: 6.789 tỉ đồng).

Tốc độ tối đa theo chuẩn thiết kế của dự án là 100 km/giờ. Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu đưa vào sử dụng với tốc độ lưu hành tối đa 80 km/giờ. Sau đó sẽ cho phép lưu hành theo đúng tốc độ thiết kế.

Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. 

Tuyến đường này được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh). Hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc bộ, rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180 km (hiện nay) xuống còn 130 km. Thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ. Chiều dài quãng đường từ Hải Phòng đi Hạ Long giảm 2/3 (từ 75 km còn 25 km).

Cao tốc Hạ Long-Hải Phòng là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn ngân sách với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8 km đường cao tốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc tiêu chuẩn TCVN 5729:2012.

Điểm đầu của dự án giao với quốc lộ 18 tại Km 102 + 300 (thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long). Điểm cuối dự án tại lý trình Km 19 + 800 (là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến).

Dự án có chiều rộng nền đường Bn=25,5 m, gồm bốn làn xe chạy (4 x 3,75 m) và hai dải an toàn 2 x 3 m.

Trên tuyến xây dựng năm cầu lớn gồm: sông Hốt, sông Bình Hương, sông Chanh, suối Rút, cầu cạn Phong Hải.

Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Đây cũng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công. Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn trong nước, là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế ba trụ tháp là ba chữ “H”, thể hiện sự kết nối ba trung tâm kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Công trình kết nối với đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng tại Km 104+500. Dự án được chia làm tám gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700 m với sơ đồ kết cấu nhịp (110 + 2x240 + 110). Bề rộng cầu B=25 m với bốn làn xe chạy (4 x 3,75 m) và hai dải an toàn (2 x 3 m).

Kết cấu trụ tháp hình chữ H với chiều cao 100 m. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao hai bờ Hải Phòng, Quảng Ninh sử dụng kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móc cọc bê tông cốt thép, đường kính từ 1,5 đến 2 m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT.

Khẳng định vai trò quan trọng của cây cầu Bạch Đằng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế lớn miền Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Cầu Bạch Đằng là một trong những công trình mang dấu ấn sâu đậm của lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó. Công trình có ý nghĩa kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp tục hình thành chuỗi công trình giao thông trọng điểm kết nối liên vùng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm