Chủ đầu tư BOT quốc lộ 10 hứa bồi thường đủ cho dân

Ngày 3-1, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho biết trạm thu phí BOT Tiên Cựu (xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) sẽ chính thức thu phí cho dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn từ ngày 4-1. Công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được chuẩn bị chu đáo, tuy nhiên việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có nhà, công trình bị ảnh hưởng khi thi công dự án có thể phải kéo dài hết tháng 1-2019.

Hàng trăm hộ bị ảnh hưởng

Tuyến QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn dài gần 31 km, chạy qua bốn huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Hải Phòng), được triển khai xây dựng từ năm 2015, hoàn thành thông tuyến cuối năm 2017. Trong quá trình thi công, có hàng trăm hộ dân thuộc các huyện này có nhà, công trình bị lún, nứt.

Theo ông Phạm Đình Quý, Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Bảo, toàn huyện có 171 hộ dân có đơn trình bày bị ảnh hưởng. Trong đó có 36 hộ dân đã được bồi thường.

Theo Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, tại huyện Vĩnh Bảo, từ ngày 1-1 đã có thêm 54 hộ dân được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Như vậy, đã có tổng số 90 hộ dân của huyện Vĩnh Bảo được bồi thường, hỗ trợ.

Thống kê của Tasco Hải Phòng cho thấy tại huyện An Lão, đến nay có 179 hộ dân có đơn trình bày bị ảnh hưởng. Trong đó có 150 hộ dân đã nhận bồi thường, hỗ trợ. Hiện còn 29 hộ dân thuộc xã Quang Trung chưa nhận bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền 331 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Quang Trung (huyện An Lão), cho biết 29 hộ dân chưa nhận bồi thường vì cho rằng mức bồi thường, hỗ trợ không hợp lý.

Tương tự, tại huyện An Dương có 34 hộ dân bị ảnh hưởng. Dự kiến ngày 4-1 Tasco sẽ công khai mức bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Tại huyện Tiên Lãng còn hơn 20 hộ có đơn bị ảnh hưởng.

Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10, Hải Phòng thu phí chính thức từ hôm nay (4-1). Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Đảm bảo quyền lợi của người dân

Trước đó, từ cuối tháng 12-2018, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng được tổ chức thu phí BOT dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn từ ngày 4-1.

Để chuẩn bị cho việc thu phí, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo lực lượng chức năng và các địa phương có phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về phía chủ đầu tư, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Tasco Hải Phòng phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân có nhà, công trình bị thiệt hại trong quá trình thi công xong trước ngày 1-1.

Sáng 2-1, chủ trì cuộc họp chuẩn bị thu phí BOT dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, tiếp tục yêu cầu Tasco khẩn trương giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Chủ đầu tư: Tháng 1-2019 sẽ giải quyết xong

Ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, cho biết trong quá trình thi công Tasco đã phối hợp với các địa phương chi trả cho các hộ dân. Sau đó lại có thêm các hộ dân có đơn kiến nghị bồi thường, hỗ trợ nên cần phải tiến hành giám định, lên phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với các hộ đã giám định, Tasco cố gắng sẽ công khai phương án vào hôm nay (4-1). Sau đó, Tasco sẽ tiếp tục giám định đối với những hộ dân còn lại. “Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện giám định, lên phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân xong trong tháng 1-2019” - ông Minh khẳng định.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn dài gần 31 km, được đầu tư theo hình thức BOT, do Tasco làm chủ đầu tư. Tasco đã đầu tư mở rộng từ hai làn xe lên bốn làn xe, xây dựng thêm ba cầu (song song với cầu cũ) gồm Tiên Cựu, Quý Cao, Trạm Bạc. Tổng mức đầu tư là 2.800 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm