Chưa có phương án di dời ga Quy Nhơn

Theo ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, 10 năm nay, qua ba đời bộ trưởng Bộ GTVT, tỉnh này nhiều lần kiến nghị dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, ga này hoạt động không hiệu quả vì mỗi ngày chỉ có một chuyến tàu xuất phát đi TP.HCM, mỗi chuyến trung bình chỉ 100 hành khách, không vận chuyển hàng hóa…

Ông Thắng cho rằng đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn đang cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của TP Quy Nhơn. Theo đó, đường sắt này có chênh lệch cao độ lớn so với cao độ nền quy hoạch của TP Quy Nhơn; gây chia cắt, không thể đấu nối các tuyến giao thông nội thị, không thể thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông, việc triển khai các quy hoạch chi tiết chỉnh trang TP rất khó khăn… Chính vì thế cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định nhiều lần kiến nghị xóa bỏ đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn để phát triển đô thị.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, cho rằng chưa thể bàn các phương án, lộ trình di dời đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn. Lý do là chưa có sự thống nhất giữa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bình Định đến năm 2020, quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo ông Khôi, cần có đơn vị tư vấn đánh giá lại toàn bộ cơ sở pháp lý, quy hoạch để có cơ sở Bộ GTVT trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, sau đó mới tính đến các phương án di dời hay không.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trước đây bộ trưởng Bộ GTVT đã thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định, chỉ đạo ngừng hoạt động đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành từ ngày 1-3-2012.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm