Có hiện tượng ngắt dữ liệu GPS nhằm tránh giám sát xe

Thậm chí chính đơn vị này cũng không thể nắm rõ có bao nhiêu xe thiết bị GPS gặp sự cố và bao nhiêu xe cố tình ngắt đường truyền.

Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn thảm khốc thời gian qua còn cho thấy dữ liệu GPS hiện nay đang là dữ liệu “chết”, không hề có tác dụng cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm giao thông, phòng tránh tai nạn.

Hiện toàn quốc có khoảng 584.000 phương tiện vận tải tham gia kinh doanh, bao gồm cả xe khách, xe tải, xe container, taxi... Nhưng gần đây chỉ có khoảng 410.000 xe (tương đương 70%) truyền dữ liệu GPS về Tổng cục; khoảng 175.000 xe (30%) còn lại không truyền dữ liệu.

Ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho rằng rất khó để kiểm soát được trong số xe không truyền dữ liệu về Tổng cục vì nguyên nhân gì. Cũng có thể do xe hỏng hóc phải đi bảo dưỡng hoặc có thể do xe nghỉ và cũng có thể cố tình tắt. “Hiện không có quy định nào về việc xe dừng hoạt động thì chủ xe phải thông báo cho cơ quan quản lý biết. Khi xe ngưng truyền dữ liệu thì chỉ có xuống tận nơi kiểm tra mới biết lý do vì sao” - ông Bình thừa nhận.

Vừa qua Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã trực tiếp kiểm tra tại một số doanh nghiệp không truyền dữ liệu GPS về. Lực lượng chức năng đã xử phạt 10 doanh nghiệp vận tải cố tình ngắt GPS, thu hồi phù hiệu 24 phương tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm