Công ty Trung Quốc muốn đầu tư metro ở Việt Nam

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ông Trần Hiểu Hòa, Phó Chủ tịch Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của CTCP Tập đoàn Cát Châu Bá, Trung Quốc (CGGC), mong muốn được đầu tư vào Việt Nam.

Vị này khẳng định Việt Nam hiện là một quốc gia đang phát triển ổn định. Điều này tăng niềm tin cho các nhà đầu tư cho nước ngoài, vì vậy CGGC mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam.

Trung Quốc đầu tư tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: VIẾT LONG

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thời gian qua đã có một số doanh nghiệp của Trung Quốc trúng thầu và tham gia thi công các công trình giao thông của Việt Nam.

Việt Nam đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, coi việc phát triển cơ sở hạ tầng là một trong ba khâu đột phá chiến lược, tuy nhiên nguồn vốn hạn chế. Việt Nam hoan nghênh và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong đó có CGGC với những thế mạnh của mình, tham gia đầu tư vào các dự án giao thông của Việt Nam theo hình thức PPP hoặc nhận thầu thi công công trình.

Về các dự án cụ thể, Thứ trưởng đề nghị CGGC làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT để được cung cấp thông tin về các dự án. Trên cơ sở đó nghiên cứu, lựa chọn đề xuất các dự án mong muốn được tham gia để bộ GTVT xem xét và trao đổi cụ thể.

Liên quan đến lĩnh vực đường sắt, trước đó Việt Nam và Trung Quốc đã ký hiệp định triển khai dự án Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, tổng thầu (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) vướng phải một số bê bối liên quan chất lượng, tiến độ công trình, an toàn lao động. Bộ GTVT xếp hạng năng lực của Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vào nhóm trung bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm