Cục CSGT nói gì về vụ đón khách trên cao tốc

“Đơn vị thường xuyên tổ chức xử lý tình trạng xe khách dừng đón trên tuyến Nội Bài - Lào Cai bằng cả hình thức tuần tra trực tiếp kết hợp thông qua hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề cần phải áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, không thể chỉ từ công tác xử phạt của CSGT”.

Một lãnh đạo Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT, Bộ Công an), đơn vị phụ trách cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cho biết như trên sau khi Pháp Luật TP.HCM có bài “Thót tim vì xe giành khách trên cao tốc” vào ngày 16-10.

Theo vị này, có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng nói trên, điển hình như tuyến đường kéo dài, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, không có các tuyến đường gom kết nối giữa các khu dân cư với các nút giao. Bến xe dành cho người dân tại các khu dân cư này cũng chưa có…

Nhiều xe khách bất chấp nguy hiểm đón khách trên cao tốc. Ảnh: VIẾT LONG

“Người dân ở những khu vực này muốn đi đâu cũng không có đường gom hoặc bến xe nên cứ tiện đâu thì lên đó. CSGT đã rất cố gắng, tuy nhiên lực lượng còn mỏng, hơn thế cứ có mặt CSGT thì các nhà xe chấp hành, vắng bóng CSGT là vi phạm ngay” - vị lãnh đạo thông tin.

Nhiều tài xế đã không ý thức được các hành vi này là nguy cơ rất cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm cho nhiều người thương vong. Đạo đức và kỹ năng điều khiển phương tiện của người lái xe khách còn hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác quản lý tài xế của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách chưa chặt chẽ, do lợi nhuận nên thường tăng ca, tăng kíp, quay vòng, đặc biệt là vào các ngày lễ, ngày nghỉ, Tết… Do đó nhiều tài xế phải chạy nhanh, chạy ẩu để đảm bảo chuyến cho doanh nghiệp dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Chạy liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ, tài xế khó tránh khỏi mỏi mệt, dẫn tới TNGT.

Ngoài ra, mặc dù hiện cơ quan chức năng đã khai thác hệ thống giám sát hành trình (hộp đen) trên xe khách để giám sát tài xế, hành trình xe trên đường, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các lỗi của tài xế và doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Tuy nhiên, các tài xế xe khách thường sử dụng nhiều phương pháp để vô hiệu hóa hoạt động của các hộp đen này, chỉ bật nguồn và cho hoạt động khi xe chạy đúng tốc độ, đúng tuyến…

Trước những vi phạm và TNGT liên quan đến xe khách trong thời gian qua, lực lượng CSGT thường xuyên duy trì các đợt cao điểm xử lý chuyên đề về ô tô chở khách. Trong đó tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như người điều khiển ô tô chở khách sử dụng bia, rượu; đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ; tránh, vượt không đúng; chở quá số người; đón trả khách không đúng quy định…

Theo số liệu mới nhất của Cục CSGT, tám tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ TNGT, làm chết 5.422 người. Trong số này, 361 vụ TNGT liên quan đến ô tô chở khách, nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Qua phân tích, Cục CSGT cho hay nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT xe khách có tới hơn 70% là lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm