Cục Hàng không đề xuất dừng thu phí ô tô vào sân bay

Văn bản nêu: Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục giá do Bộ GTVT định giá.

Trước đề nghị trên, lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) - đơn vị quản lý sân bay cho hay nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không thì ACV sẽ ngay lập tức dừng thu.

Lãnh đạo ACV cho biết việc thu giá đường dẫn được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục Hàng không. Cùng với đó, theo Luật Hàng không dân dụng, các khu đất giao không thu tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp cảng thực hiện đầu tư, xây dựng thì vẫn được thực hiện thu giá dịch vụ (như tài sản khu bay bao gồm đường hạ/cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay).

Trong giai đoạn 2012-2016, ACV đã chi hơn 1.770 tỉ đồng cho đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng và chi phí khai thác tất cả đường ra vào tại 22 sân bay trong cả nước bằng nguồn vốn của tổng công ty. Theo lãnh đạo ACV, nguồn thu từ việc thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn chưa đủ bù đắp chi phí đầu tư.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.  Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỉ đồng; trách nhiệm này thuộc về Tổng Công ty Cảng hàng không VN và các cảng hàng không. Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình sau đó đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý vụ việc, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 3-2018. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm