Đà Nẵng có nhiều 'phố vượt đèn đỏ'

Không khó để bắt gặp cảnh người dân ở những phường này chạy xe máy trên đường phố với tốc độ cao nhưng không hề có mũ bảo hiểm.

Thậm chí, người dân nơi đây rất xem thường luật giao thông khi vô tư vượt đèn đỏ, chở người quá quy định và chạy bạt mạng khi qua ngã ba, ngã tư. Tất nhiên, những khu vực này cũng rất ít khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra xử lý. Gần như chỉ thấy lực lượng này khi có tai nạn xảy ra. 

Trên các tuyến đường chính tại phường Nại Hiên Đông, hình ảnh người dân, đặc biệt là thanh niên địa phương mỗi khi ra đường hầu hết đều không đội mũ bảo hiểm. Thanh niên nam nữ đầu trần, tóc vàng hoe phóng rất nhanh. Bất chấp tín hiệu đèn, những thanh niên này vẫn phóng xe vượt qua.

Ngày 17-11, một người dân thản nhiên chở ba không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: NGUYỄN TRI

Ở các tuyến đường như: Vân Đồn, Hồ Hán Thương, Phạm Huy Thông, Dương Văn Nga, Khúc Hạo... Mỗi một lần dừng đèn đỏ, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 4-5 người bất chấp tín hiệu đèn vô tư vượt. Thậm chí nhiều người đầu không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4 người vẫn vượt như thường.

Bất chấp tín hiệu đèn, có ít nhất bốn xe cùng vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm ngay ngã tư Khúc Hạo-Hồ Hán Thương. Ảnh: HOÀI AN

PV đã giành hơn một tháng rưỡi để ghi nhận tình hình trên. Cụ thể, tối 17-10, tại ngã tư Hồ Hán Thương và Khúc Hạo, dù tín hiệu đèn đã chuyển sang đỏ và thời gian chờ chỉ trong 30 giây nhưng có ít nhất sáu người vẫn phóng qua. Đứng tại ngã tư này khoảng năm phút, chúng tôi ghi nhận có hàng chục lượt người không đội mũ bảo hiểm, rú ga phóng như điên vượt đèn đỏ.

Nhiều người dân nơi đây vẫn rất hồn nhiên nói không với mũ bảo hiểm. Ảnh: NGUYỄN TRI

Tại các ngã tư Khúc Hạo-Trần Thánh Tông, Vân Đồn, Hồ Hán Thương-Chu Huy Mân... khoảng 10 phút có hàng chục trường hợp người dân đủ mọi lứa tuổi, cả nam và nữ đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và nẹt pô, chở quá số người quy định.

Điều đáng nói, vì không đội mũ bảo hiểm, bất chấp luật giao thông, phóng nhanh vượt ẩu nên có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra. Riêng tại nút giao thông Chu Huy Mân-Hồ Hán Thương, chúng tôi liên tục chứng kiến các vụ tai nạn thảm khốc. Không khó để kiểm chứng điều này, khi ngay tại ngã tư vẫn còn đó rất nhiều am thờ của những người tử nạn vì tai nạn giao thông.

Hai thanh niên này cùng không đội mũ bảo hiểm và cùng vượt đèn đỏ. Ảnh: HOÀI AN

Theo ông Đỗ Văn An, người dân tại phường Nại Hiên Đông, một bộ phận thanh niên thiếu ý thức khi điều khiển xe máy chở ba, không đội mũ bảo hiểm.

“Do đây là khu vực có nhiều khu chung cư, nhiều người di chuyển trong cự ly ngắn nên không đội mũ. Ngoài ra, có nhiều thanh niên phóng nhanh vượt ẩu” - ông An nói thêm.

Khi chúng tôi phản ánh tình trạng trên, Đại tá Võ Công Thời, Phó Trưởng Công an quận Sơn Trà, cho biết đã giao cho công an phường phối hợp với Ban An toàn giao thông phường tăng cường các lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm giao thông.

Chỉ một phụ nữ duy nhất dừng lại trước đèn đỏ còn ba người, kể cả nữ chạy hướng ngược lại băng qua đèn đỏ. Ảnh: HOÀI AN

“Hiện nay, phường Nại Hiên Đông vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong mấy tháng gần đây tình trạng người tham gia giao thông vi phạm khi không đội mũ bảo hiểm có chiều hướng giảm so với mấy tháng đầu năm”, Đại tá Thời nói.

Theo vị đại tá này, Đội CSTT cũng đã thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường của phường để chống tình trạng nẹt pô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu và chở quá số người quy định.

“Tại các tuyến đường có nguy cơ tìm ẩn tai nạn giao thông như: Hồ Hán Thương, Chu Huy Mân... Công an quận đã có ý kiến lên Ban An toàn giao thông TP lắp thêm các cột đèn xanh, đèn đỏ và gắn thêm các biển báo hiệu chú ý quan sát” - Đại tá Thời nói thêm.

Theo Đội CSGT quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, trên địa bàn quận từ đầu năm đến nay đội đã xử lý 967 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 14 trường hợp vượt đèn đỏ và 179 trường hợp chạy xe ngược chiều. Ngoài ra, đội còn tước 150 giấy phép lái xe, xử phạt hơn 200 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm