Đề xuất chuyển biển số ô tô từ trắng sang vàng

Theo các hiệp hội, quy định của Bộ Công an, tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua loại hình kinh doanh vận tải dưới chín chỗ ngồi hoạt động như taxi (thí điểm theo Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT), đang phát triển rất ồ ạt, số lượng phương tiện hiện nay khó kiểm soát.

Nhưng do loại phương tiện này đang trong thời gian thí điểm, chưa có nhận diện rõ ràng đã vi phạm rất nhiều các quy định về trật tự an toàn giao thông như đi vào các tuyến phố cấm taxi và xe hợp đồng, hoạt động trái phép tại các sân bay, kinh doanh khi chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh, xe ngoại tỉnh đổ về nội thành Hà Nội và TP.HCM để kinh doanh.

Các hiệp hội kiến nghị biển số xe màu vàng, chữ và số màu đen. Ảnh minh họa (Internet)

Các hiệp hội cho rằng việc trên gây hệ lụy cho xã hội như gây ùn tắc giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với taxi truyền thống, thất thu cho ngân sách, đồng thời cũng gây ra nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng khi điều tiết giao thông và xử lý vi phạm.

Vì vậy, để thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện, giúp các lực lượng chức năng cũng như người dân dễ dàng nhận biết được phương tiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe phương tiện vận tải dưới chín chỗ, tránh được sự lừa gạt, kinh doanh gian dối của các chủ xe, tạo điều kiện xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.

“Đặc biệt, tránh thất thu thuế cho Nhà nước, Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng kính đề nghị đối với tất cả phương tiện kinh doanh vận tải quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen...” - các hiệp hội taxi nêu kiến nghị.

Nhưng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi chuyển đổi biển số, các hiệp hội đề nghị cắt giảm thủ tục khi thay đổi biển số; chỉ đổi màu của biển số, vẫn giữ nguyên số cũ; miễn chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện đổi biển số.

“Trường hợp khi các phương tiện ngừng kinh doanh vận tải sẽ lại được chuyển đổi về biển nền trắng, chữ số màu đen…” - các hiệp hội đề xuất.

Liên quan đến những cáo buộc về loại hình kinh doanh vận tải dưới chín chỗ hoạt động như taxi đang gây hệ lụy xã hội, nhiều công ty công nghệ cho rằng những xe đang thực hiện thí điểm theo Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT đều tuân thủ pháp luật và mỗi loại hình đều có những quy định ràng buộc riêng. Việc ra đời của các công ty công nghệ mang nhiều tiện ích cho người dân và điều này được cả xã hội đón nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm