Đề xuất mở cổng vào Tân Sơn Nhất từ đường Cộng Hòa

Chiều 19-2, một nguồn tin cho biết phía quận Tân Bình vừa đề xuất UBND TP.HCM có ý kiến về việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó cần làm một nhà ga lưỡng dụng (dùng chung cho quân sự và dân sự - PV) và mở thêm đường ra hướng từ Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Hiện chỉ có một lối ra/vào sân bay Tân Sơn Nhất tại đường Trường Sơn nên ùn tắc tại cổng này thường xuyên xảy ra. Ảnh: H.GIANG

Nếu không có thể chọn phương án mở thêm nhà ga lưỡng dụng phía đường Hoàng Hoa Thám và bàn giao đường nội bộ trong sân bay từ điểm giao với đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh để có thêm lối ra/vào sân bay. Song song đó là nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.

Quận Tân Bình cũng đề xuất TP.HCM và các ngành phối hợp lập một điểm giữ xe máy miễn phí cho những người dân đến đón, rước thân nhân và cho cả xe ôm hoạt động tại đây. “Hiện nay bãi giữ xe máy tại ga quốc nội có thu phí nên họ không gửi xe vào bãi vì sợ tốn phí. Điều này dẫn đến tình trạng mất trật tự mỹ quan và có khả năng ùn tắc giao thông tại khu vực” - phía quận Tân Bình lý giải.

Ngoài ra, quận Tân Bình cũng đề nghị các đơn vị liên quan xem xét sớm tổ chức lại giao thông ở một số khu vực quanh sân bay Tan Sơn Nhất, lắp đặt camera tại các giao lộ chính, cải tạo một số nút giao thông, vỉa hè như tuyến đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện… Ngoài ra cũng cần bố trí lực lượng tham gia điều tiết giao thông trước và trong các giờ cao điểm tại các giao lộ trọng điểm.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nêu, trước đó quận Gò Vấp cũng đề xuất mở thêm cổng ra/vào sân bay Tân Sơn Nhất nối vào đường Quang Trung.

Bên cạnh quận Tân Bình đề xuất trổ thêm cổng ra đường Cộng Hòa, quận Gò Vấp cũng đề nghị trổ cổng từ sân bay ra đường Quang Trung. Ảnh: MP

Theo Sở GTVT, liên quan đến việc quyết định mở hay không mở thêm cổng kết nối vào sân bay này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Trước các ý kiến đề xuất này, Sở sẽ tổng hợp và có các đề xuất cụ thể cho tổ liên ngành được giao nhiệm vụ điều chỉnh thiết kế, mở rộng nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất và đề xuất với Bộ GTVT.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một lối ra/vào duy nhất là đường Trường Sơn (quận Tân Bình). Lối tiếp cận này thường xuyên bị ùn tắc, gây ảnh hưởng cho nhiều người đi máy bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất là một đầu mối giao thông quan trọng song hiện muốn vào sân bay này chỉ có duy nhất một cổng tại đường Trường Sơn là chưa hợp lý. Vì thế, một số người cho rằng cần tính toán đến việc mở thêm các lối tiếp cận khác như trên đường Cộng Hòa, Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình); đường Tân Sơn, Quang Trung (quận Gò Vấp)…

Một trong nhiều ý kiến xây thêm nhà ga (tại vị trí sân golf), kéo dài đường băng nhầm tăng năng suất hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: MP

Ngoài ra, Theo các chuyên gia, việc giải quyết ùn ứ ở khu vực sân Tân Sơn Nhất cần được thực hiện bằng việc quy hoạch tổ chức giao thông bên trong và kết nối với bên ngoài. Bên trong sân bay còn không gian nhưng việc tổ chức giao thông chưa được hợp lý dẫn tới ùn tắc làm dắt dây ra bên ngoài. Vì thế phải xem xét tổ chức giao thông lại bên trong cho hợp lý và xây thêm nhà ga ở khu vực sân golf mở đường dẫn ra/vào sân bay qua các đường Quang Trung hay Tân Sơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm