Điều chỉnh mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiết kiệm 10.000 tỉ

Tại cuộc họp mới đây liên quan đến đồ án quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), cho biết trên cơ sở phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPi lập và đã được Thủ tướng thông qua, đơn vị ADCC dự kiến sẽ triển khai dự án với tổng kinh phí khoảng 25.000 tỉ đồng. Con số này thấp hơn so với 35.700 tỉ đồng theo phương án của ADPi.

Về tổng thể, tại khu phía Bắc, ADCC cơ bản giữ toàn bộ quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng, đồng thời đề nghị xây công viên và hồ điều hòa thay vì bê tông hóa để tăng khả năng thoát nước. Ngoài ra, ông Tùng cũng đề xuất quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi, đồng thời cơ bản giữ phương án đầu tư đường lăn như của ADPi.

Lượng hành khách đến/đi qua sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020. Ảnh: H.GIANG

Tại khu vực phía Nam, điều chỉnh quy mô nhà ga T3 với diện tích 120.000 m2 thay vì 200.000 m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách mỗi năm.

Về giao thông tiếp cận, tư vấn trong nước thống nhất với phương án của ADPi đã lập cũng như dự án của TP.HCM, đồng thời đề xuất xây dựng thêm cầu vượt từ đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi qua đường Thăng Long xuống đường Phan Thúc Duyện và cầu vượt từ đường C12 theo quy hoạch qua đường Cộng Hòa, Trường Chinh sang đường Lê Trọng Tấn.

ADCC dự kiến tổng chi phí để triển khai dự án này là 25.000 tỉ đồng, trong đó nhà ga hơn 7.600 tỉ đồng, sân đường máy bay hơn 5.200 tỉ đồng, nhà ga hàng hóa hơn 3.000 tỉ đồng, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tư vấn ADCC cập nhật bản vẽ thuyết minh, Cục Hàng không Việt Nam thẩm định lại đồ án một lần nữa trước khi trình Bộ GTVT để xin ý kiến các bộ, ngành liên quan. Việc xin ý kiến hoàn tất trước ngày 21-5. Theo ông Thọ, đồ án quy hoạch phải thực hiện hiệu quả khai thác cao nhất, ít ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng với người dân, các cơ quan, đơn vị, thể hiện tính bền vững cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 28-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của công ty tư vấn ADPi với tổng chi phí khoảng 35.700 tỉ đồng. Theo dự án, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam với diện tích sàn 200.000 m2 để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm. Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ nay đến năm 2025. Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với công ty tư vấn ADPi rà soát để chỉnh sửa quy hoạch hiện hữu, hoàn thiện phương án của đơn vị tư vấn. Đồng thời Bộ sẽ tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm