Dòng tiền ‘thu giá’ không dừng ở TP.HCM sẽ về đâu?

Nguồn tin từ Sở GTVT TP.HCM cho hay từ ngày 1-7 sẽ thực hiện thu giá không dừng ở trạm thu giá BOT An Sương-An Lạc trên quốc lộ 1 (quận Bình Tân).

Theo ông Bùi Văn Dân, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển IDICO - IDI (chủ đầu tư), đến nay đơn vị đã lắp đặt xong thiết bị, camera đọc biển số xe ở bốn làn xe tại trạm thu giá chính (mỗi hướng có hai làn xe) và ở 13 làn của các trạm thu phụ. “Việc vận hành thử những ngày qua cho phép ô tô con qua trạm 60 km/giờ, xe tải là 40 km/giờ mà không phải dừng, chờ như trước đây” - ông Dân cho biết.

Một vấn đề đặt ra là khi triển khai thu giá không dừng thì dòng tiền thu được sẽ “chảy” về đâu? Theo ấn định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thì dòng tiền thu được từ các trạm thu giá không dừng trước hết phải chảy về Công ty TNHH Thu phí tự động VECT (Công ty VECT). Tuy nhiên. các nhà đầu tư BOT và Sở GTVT TP.HCM cho rằng quy định của Tổng cục Đường bộ chỉ áp dụng với các trạm nằm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh do tổng cục quản lý. Còn các trạm ở TP.HCM là nằm trên các tuyến đường do TP quản lý nên TP phải là cơ quan thực hiện giám sát nhà nước về dòng tiền thu được.

“TP phải giám sát được dòng tiền thu giá không dừng để còn nắm, quản được mức thu, xác định thời gian thu và quản lý được các khoản thuế, phí thu về cho ngân sách TP và lợi nhuận cho nhà đầu tư. Công ty VECT chỉ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thu phí nên không được quyền giám sát, quản lý nguồn tiền của TP” - một cán bộ Sở GTVT TP nói.

Dù vậy, đến nay Tổng cục Đường bộ cũng như Công ty VECT vẫn chưa có sự trao đổi, thống nhất với TP về giải pháp công nghệ để giám sát dòng tiền thu giá không dừng trên. Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết Sở đang lên kế hoạch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông sử dụng hệ thống camera và mạng công nghệ truyền dẫn hiện có của TP để kiểm soát, giám sát dòng tiền thu giá không dừng này.

Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật TP (CII) đang đề xuất được thu giá trở lại ở trạm xa lộ Hà Nội (quận 9) vào đầu tháng 10-2018. Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết trạm thu giá xa lộ Hà Nội được UBND TP quyết định tạm ngưng thu từ ngày 1-1-2018 để chờ CII làm xong thủ tục tiếp tục đầu tư mở rộng xa lộ Hà Nội.

Riêng trạm thu giá cầu Phú Mỹ (quận 2) đang hoàn thiện lắp đặt các thiết bị kỹ thuật nên có thể phải đến cuối năm 2018 mới triển khai thu giá không dừng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm