Du lịch đường sông TP.HCM có gì mới?

Với hệ thống sông ngòi chằng chịt nối kết các vùng lân cận, TP.HCM được đánh giá rất giàu tiềm năng để phát triển du lịch đường sông. Tuy nhiên, trong những năm qua sản phẩm du lịch đường sông vẫn chưa rõ nét. Vừa qua, TP.HCM đặt vấn đề du lịch đường sông là một trong những sản phẩm trọng tâm, trọng điểm để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

Bảy tuyến mới

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã khai trương bảy tour du lịch đường sông mới. Các tour du lịch mới này ngoài khai thác các thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa và ẩm thực của TP còn vươn tới một số địa danh của các tỉnh lân cận. Cụ thể như tour miền Đông với hành trình đến tỉnh Bình Dương, đi qua các vùng danh thắng, di tích văn hóa nổi tiếng như Lái Thiêu, thị xã Bình Dương, chùa Bà Thiên Hậu…

Để phục vụ du khách, dịp này Saigontourist hạ thủy năm canô cao tốc mới, thiết kế sang trọng, sức chứa 25 khách/chiếc. Đây là dòng canô đường sông mới và hiện đại nhất nước hiện nay.

Khách du lịch ngắm cảnh trên sông Sài Gòn. Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, cho biết hiện có nhiều đơn vị thành viên Saigontourist tham gia khai thác loại hình du lịch đường sông, trong đó có ba đơn vị chủ lực là Làng du lịch Bình Quới, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist và Khu du lịch Vàm Sát.

Cũng theo ông Việt, bên cạnh đầu tư tàu thuyền, canô khai thác các tuyến điểm mới, hệ thống Saigontourist còn tham gia đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu tàu đang khai thác tại Khu du lịch Tân Cảng, Khu du lịch Bình Quới 2 và sắp tới sẽ khởi công dự án bến tàu du lịch Nam Sài Gòn tại quận 7.

Trong tương lai, hằng năm ngành du lịch TP sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế và hàng chục triệu lượt khách trong nước. Do đó việc phát triển các dòng sản phẩm du lịch mới, trong đó có du lịch đường sông là cần thiết và cấp bách. Chúng ta sẽ có cơ hội hằng năm mang lại doanh thu hàng trăm triệu đôla nếu khai thác đúng và đủ lợi thế du lịch đường sông…

Ông TRẦN HÙNG VIỆT,  Tổng Giám đốc Saigontourist

Giải trí về đêm

Ông Việt đánh giá du lịch đường sông TP thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn như công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; các tuyến điểm tham quan, ăn uống, vui chơi giải trí kết hợp đường sông-đường bộ còn nghèo nàn. Đó là chưa kể tình trạng ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông, nhà máy, khu dân cư gây ra…

“Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch đường sông, TP chủ trương phát triển du lịch đường sông dựa theo đặc thù tài nguyên của từng quận, huyện” - ông Việt cho biết. Với lợi thế cửa ngõ vùng Nam bộ, có tuyến sông Sài Gòn và các dòng kênh nội đô, tới đây TP khuyến khích nhiều doanh nghiệp đầu tư khai thác các loại hình dịch vụ du lịch đường thủy kèm các dịch vụ ăn uống, giải trí về đêm, canô du ngoạn trên sông có kèm lưu trú chạy đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cho thuê thuyền nhỏ kèm hướng dẫn tham quan nội đô…

Các tour đường sông hấp dẫn

- Tour du lịch miền Đông: Tân Cảng - Bình Dương - Khu du lịch sinh thái cá koi Hải Thanh. Thời gian: 7 giờ và kết thúc 15 giờ 30 các ngày trong tuần.

- Tour tham quan rừng ngập mặn: Tân Cảng-Cần Thạnh (Cần Giờ). Thời gian: 7 giờ và kết thúc 16 giờ 40 các ngày trong tuần.

- Tour tham quan địa đạo Củ Chi: Tân Cảng-Bến Đình. Thời gian: 7 giờ 30 và kết thúc 14 giờ các ngày trong tuần.

- Tour du lịch nhà vườn: Tân Cảng-Long Phước (quận 9). Thời gian: Từ 8 giờ đến 16 giờ từ thứ Ba đến Chủ nhật hằng tuần.

- Tour du lịch hạ nguồn sông Sài Gòn: Tân Cảng-Vàm Sát. Thời gian: 7 giờ và kết thúc 15 giờ 30 các ngày trong tuần...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm