Đường bị chặn, các doanh nghiệp ‘khóc ròng’

Đến chiều 27-5, hàng chục người dân vẫn đứng canh barie đặt giữa đường không cho xe tải chạy vào đường liên thôn Phước Thuận - Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Hàng trăm xe bê tông, ben, tải bị chặn nằm dài hơn 1 km. Đây là ngày thứ ba người dân dùng barie chặn xe vì cho rằng gây hư hỏng đường, gây bụi và tiếng ồn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc nhà máy bê tông của Công ty Vinaconex 25, cho biết nhà máy nằm trên con đường mà người dân chặn xe nên không có hướng nào chuyển sản phẩm cho khách hàng. “Giờ tôi như ngồi trên đống lửa, thấy điện thoại của khách hàng là tôi đau đầu. Tôi cũng biết họ đang nôn nóng vì hàng trăm công nhân xây dựng đang chờ bê tông của nhà máy mình để làm việc” - ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết mặc dù không phải là đơn vị làm hư đường cũng như gây khói bụi nhưng doanh nghiệp này đã nhiều lần sửa đường, đoạn từ trước công ty ra đến đường Trường Sơn. Khoảng hai tuần nay, lượng xe ben chở đất đá tăng đột biến. Ông cũng cho công nhân ra sửa đường nhưng người dân không cho. Vì theo họ, sửa được vài hôm nó vẫn hư lại, biện pháp lâu dài là phải làm đường có cống thoát nước hai bên.

Dân lập barie chặn đường đã bước sang ngày thứ ba. Ảnh: HẢI HIẾU

“Tôi đã gửi đơn hỏa tốc cầu cứu lên UBND TP nhưng vẫn không thấy lực lượng nào đến hỗ trợ hoặc đối thoại với người dân” - ông Hoàng cho biết.

Cùng hoàn cảnh, hàng chục công nhân của Công ty TNHH Hoàng Anh Khôi chuyên làm giấy phải nghỉ làm. Không khá hơn, ông Nguyễn Thanh Hòa, Trạm trưởng Trạm bê tông Long Bình, cũng đi thương lượng với dân. Ông mong muốn chính quyền giải quyết thỏa đáng cho người dân để họ bớt bức xúc.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, cho biết ông đã báo cáo sự việc lên các lực lượng chức năng của UBND huyện Hòa Vang. Chính quyền xã chỉ đến để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực người dân chặn xe. “Yêu cầu của người dân là phải làm lại tuyến đường, phải có cống thoát nước. Việc này chính quyền xã không đủ thẩm quyền nên không thể thương lượng với người dân” - ông Phát nói.

Ông Phát cho biết thêm, vào tháng 4 năm nay, xã đã đề xuất với 26 công ty, doanh nghiệp hoạt động dọc tuyến đường hỗ trợ giải quyết ô nhiễm môi trường. Theo đó, hằng tháng các công ty, doanh nghiệp đóng góp từ 200.000 đồng đến 1,7 triệu đồng cho xã làm kinh phí thuê nhân công quét dọn, hợp đồng đơn vị tưới nước đường. Hoạt động này duy trì được hơn tháng thì lượng xe ben, xe tải tăng đột biến. Đỉnh điểm là trong gần 10 ngày qua, các xe tưới nước đường và các nhân công quét đường không thể tiếp tục hoạt động do mặt đường đã bị băm nát hoàn toàn.

Được biết các doanh nghiệp đã đến cầu cứu ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang. Phó chủ tịch huyện hứa sẽ cho đơn vị chức năng đến giải quyết để dân mở đường lại nhưng hiện tại vẫn không thấy ai đến giải quyết được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm