Đường BT 500 tỉ ở Cà Mau liên tục trễ hẹn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi đã nắm được tình hình dự án BT tuyến Tắc Thủ-Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời vẫn chưa xong giai đoạn 1. Trong khi lần gần đây nhất là tháng 7-2018, nhà đầu tư đã cam kết cuối tháng 10-2018 sẽ hoàn thành. Chúng tôi đã có kế hoạch họp với chủ đầu tư để làm rõ vấn đề này vào vài ngày tới”.

Dự án BT tuyến đường Tắc Thủ-Đá Bạc có chiều dài khoảng 23 km, tổng vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đồng Tâm (Công ty Đồng Tâm - PV) thực hiện.

Công ty này đã ký hợp đồng theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) với tỉnh Cà Mau từ ngày 27- 5-2015, hợp đồng dự kiến sẽ hoàn thành trong 36 tháng (tức ngày 27-5-2018).

Do chậm triển khai thực hiện nên tỉnh nhắc nhở và cho gia hạn nhiều lần, đến ngày 7-11-2016, UBND tỉnh ra quyết định chấm dứt hợp đồng thực hiện dự án này.

Tuy nhiên, hơn một tháng sau do Công ty Đồng Tâm có tờ trình xin được thực hiện lại dự án, đồng thời đưa ra những chứng từ chứng minh được khả năng huy động nguồn tài chính tốt hơn nên tỉnh Cà Mau lại cho tiếp tục triển khai.

Sau khi khởi động lại dự án, Công ty Đồng Tâm và tỉnh ký thêm phụ lục hợp đồng, dời thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án này vào tháng 7-2018. Tuy nhiên, tiến độ này không đảm bảo và lại được tỉnh cho dời thêm lần nữa. Theo thời hạn, đến hết tháng 10-2018 phải hoàn thành giai đoạn 1, từ cầu Co Sáng đến Hòn Đá Bạc, dài 13 km nhưng đến nay cũng vẫn chưa hoàn tất.

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường giai đoạn 1 nói trên vẫn đang thi công với nhiều cầu chưa gác được dầm và nhiều đống đá vẫn cao vút chưa được trải lên mặt đường.

Trao đổi với chúng tôi về sự trễ nải tiến độ đã cam kết, ông Đoàn Văn Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Đồng Tâm, cho biết nguyên nhân là do vướng mặt bằng, hiện cơ quan chức năng tỉnh đang hỗ trợ bảo vệ thi công.

Ông Quyết thông tin thêm đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để đạt tiến độ nhanh nhất, cuối tháng 11 này sẽ hoàn tất, đưa đoạn đường giai đoạn 1 vào sử dụng.

Liên quan đến dự án BT nói trên, tỉnh Cà Mau đã giao dự án hưởng lợi (thuật ngữ chuyên môn gọi là dự án khác) cho Công ty Đồng Tâm để khai thác thu hồi vốn. Đó là dự án xây dựng khu nhà ở thương mại có tên Happy Home (tên khác là khu nhà ở An Sinh) trong khu đô thị Đông Bắc, TP Cà Mau.

Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, cho biết dự án Happy Home huy động vốn chưa đúng quy định, Sở đã báo cáo tình hình trên về UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Theo ông Hùng, nếu chiếu quy định thì việc huy động vốn chưa đúng quy định nói trên của dự án Happy Home có thể bị phạt hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm