Đường ngàn tỉ bị lún vì… xe đông!

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM vừa gửi văn bản đến các khu quản lý cầu, đường nêu rõ hiện nhiều tuyến đường ở các quận, huyện ven đô đã và đang tiếp tục mắc hàng loạt khuyết tật, hư hỏng, bất cập…, gây mất an toàn. Một trong số đó là đường Trần Văn Giàu (tỉnh lộ 10 và 10B cũ).

Ba đoạn “đau khổ”

Đường Trần Văn Giàu dài gần 13 km, thuộc dự án mở rộng tỉnh lộ 10 và 10B cũ, nối quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, TP.HCM với hai huyện Đức Hòa và Đức Huệ, Long An. Đường được thông xe toàn tuyến vào ngày 19-12-2015 nhưng theo Sở GTVT TP, tuyến đường đi trên nền đất yếu nên vẫn phải chờ lún, theo dõi liên tục và kịp thời phát hiện sự cố, khắc phục khuyết tật.

Đến nay, theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, sau chưa tới hai năm thông xe, nhiều đoạn trên tuyến đường này rất khó đi lại vì tình trạng lún mặt đường nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa, trong đó có ba đoạn hư hỏng trầm trọng.

Cụ thể, ở phần đường hướng về Long An, đoạn từ ngã tư Nguyễn Văn Cự đến cầu Tân Tạo mới, hai làn bên trong bị nát nhầy nên các loại xe máy phải đi lấn sang làn ô tô rất nguy hiểm. PV quan sát thấy hai làn đường bên trong có rất nhiều ổ trâu, ổ voi nằm trên cả hai chiều của đoạn này.

Tại hai phía của ngã tư Trần Văn Giàu-Võ Trần Chí cũng đầy những ổ voi, vũng nước trùm lan ra khắp mặt đường. Điều nguy hiểm là nhiều xe theo hướng từ Long An về TP vừa qua khỏi ngã tư này là gặp ngay các ổ voi, vũng nước nên xe phải thắng gấp, làm cho xe đi sau cũng phải thắng gấp. Cùng lúc là dòng xe trên đường Võ Trần Chí đến đèn xanh là lao qua ngã tư, “quất” đầu vào ngay thùng, đuôi các xe đang bị dồn ứ.

Đoạn gần ngã tư Trần Văn Giàu-Nguyễn Cửu Phú (hướng vào nội đô) đầy ổ voi, vũng nước khiến xe cộ qua lại khó khăn. Ảnh: LƯU ĐỨC

Theo CSGT đội Phú Lâm, tại ngã tư này đã xảy ra nhiều vụ va quẹt kiểu đầu xe đi sau đâm đuôi xe đi trước hoặc xe đi trên đường Võ Trần Chí đâm vào hông, thùng xe đi trên đường Trần Văn Giàu. Tất cả cũng chỉ vì hàng loạt ổ gà, vũng nước ngay ngã tư gây ra.

Nhưng hư hỏng nặng nhất là ở khu vực trước ngã tư Trần Văn Giàu-Nguyễn Cửu Phú, theo hướng từ Long An về TP. Trên đoạn đường dài hơn 200 m này là liên tiếp các hố sâu hoắm, loang lổ nước đọng. Nhiều xe đi qua không biết hố sâu dưới nước nên bị cắm chúi đầu xe xuống mặt đường. Các hố, vũng loang ra khắp cả chiều rộng mặt đường nên các ô tô cố lách, đẩy bật người đi xe máy lên vỉa hè, tạo ra cảnh náo loạn, tiếng còi xe bấm inh ỏi giành đường.

Gánh hàng ngàn xe tải/ngày đêm

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1 - chủ đầu tư, quản lý đường Trần Văn Giàu đoạn từ vòng xoay giao với tỉnh lộ 10 đến ngã tư Nguyễn Cửu Phú), đoạn đường Trần Văn Giàu 5,8 km thuộc Khu 1 quản lý bị hư nhanh vì ngoài nền đất yếu thì lượng xe đi qua tăng lên quá nhanh. Nếu như tháng 7-2016, đếm xe thì cả xe tải từ trên năm tấn và xe container chỉ có khoảng 130 xe đi qua/giờ (tương ứng gần 1.100 xe qua/ngày đêm); đến tháng 11-2016, đếm chỉ riêng xe tải trên năm tấn là 71 xe/giờ (tương ứng 588 xe/ngày đêm), còn xe container tăng vọt lên 644 xe/giờ (5.400 xe/ngày đêm). “Như thế, riêng lượng xe container đã tăng gấp hơn năm lần chỉ trong thời gian ngắn. Đến nay chúng tôi chưa đếm lại cụ thể nhưng chắc chắn lượng xe qua tuyến đã tăng lên rất nhiều vì đường Trần Văn Giàu giờ đây đã trở thành tuyến trục nối các khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Pouyen, Tân Tạo, Lê Minh Xuân của  TP.HCM với các khu công nghiệp thuộc huyện Đức Hòa, Đức Huệ của tỉnh Long An” - vị cán bộ Khu 1 nói.

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng Sở GTVT TP, đường Trần Văn Giàu đang trong giai đoạn chờ lún nhưng không vì thế mà chậm khắc phục các khuyết tật, hư hỏng. “Trước và trong mùa mưa chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở các đơn vị quản lý, chủ đầu tư các tuyến đường vùng ven, trong đó có đường Trần Văn Giàu, phải luôn kiểm tra thực tế mặt đường, duy tu, sửa chữa ngay các ổ gà, vũng nước đọng…” - ông Đường nói.

Qua năm 2018 mới có thể hết “đau khổ!

Một nguồn tin mới cho biết Khu 1 đang chờ giao vốn để triển khai thực hiện luôn dự án nâng cấp, cải tạo đường Trần Văn Giàu đoạn từ giáp tỉnh lộ 10 hiện hữu đến đường Nguyễn Cửu Phú. Riêng đối với đoạn từ cầu Tân Tạo đến đường Võ Trần Chí, Sở GTVT TP đã có quyết định phê duyệt dự án sửa chữa đoạn tuyến này và dự kiến công trình sẽ được thi công vào đầu năm 2018. Như vậy, ba đoạn đường “đau khổ” nói trên phải chờ qua năm 2018 mới có thể hết “đau khổ”!

Con đường hơn 1.500 tỉ đồng

Tuyến đường Trần Văn Giàu bao gồm hai dự án tỉnh lộ 10B (dài 5.830 m) và tỉnh lộ 10 (dài 7,9 km). Phần dự án đi trên tỉnh lộ 10B bắt đầu từ ngã tư Nguyễn Cửu Phú đến nút giao với tỉnh lộ 10 gồm sáu làn xe, tổng mức đầu tư hơn 551 tỉ đồng. Phần dự án đi trên tỉnh lộ 10 bắt đầu từ nút giao qua khỏi cầu Xáng, huyện Bình Chánh tiếp giáp với cầu Ranh, giáp ranh tỉnh Long An gồm bốn làn xe, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Đường Trần Văn Giàu tạo thành một trục giao thông chính nối trung tâm TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm