Đường tránh Cai Lậy chưa nghiệm thu đã hỏng
(PL)- Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, giải thích nguyên nhân là do tải trọng xe (!?).

Dự án BOT Cai Lậy gồm tuyến đường tránh qua thị xã Cai lậy dài khoảng 12 km và đoạn “tăng cường mặt đường” quốc lộ 1 dài 26 km vừa được chính thức đưa vào sử dụng chưa đầy tháng đã xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ gà, mặt đường lún sụt... Điều đáng nói là trước khi triển khai dự án BOT Cai Lậy, đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình 625 (Cienco 625) đã đưa ra cảnh báo phần lớn tuyến tránh thị trấn Cai Lậy có địa chất phức tạp với độ dày lớp đất yếu…

Từ đường tới cầu đều rệu rã

đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang) được đầu tư 1.000 tỉ đồng, mới chính thức thu phí từ ngày 1-8 và chưa nghiệm thu nhưng đoạn đường có dấu hiệu trồi sụt do bị lún và xuất hiện nhiều ổ gà. Nguy hiểm hơn, bu lông, ốc vít ở thành của các cây cầu trên đường này đã rơi rớt...

Cụ thể, tại ngã ba giao giữa đường tránh - quốc lộ 1 đã xảy ra hiện tượng lún và xuất hiện ổ gà. Hai bên đường nước không thoát, nền đất lại yếu nên tạo thành những rãnh chứa nước khá lớn. Mặt đường tránh gần cầu Ông Mười cũng xuống cấp rất rõ, rất nhiều xe chạy ngang phải giảm ga để tránh vấp phải ổ gà. Theo phản ánh của nhiều tài xế, mặt đường tránh Cai Lậy đang bị lún nghiêm trọng; có đoạn nhô lên, hạ xuống liên tục. Trên đường tránh dài khoảng 12 km này, PV đếm được khoảng chục điểm hư hỏng.

Trên tất cả năm cây cầu, phần lề cầu nước không thoát được nên đọng lại vừa nước vừa đất, cỏ và lúa tha hồ xanh tốt. Điều làm dư luận bức xúc là cả năm cây cầu cũng có vấn đề về chất lượng. Thành cầu sử dụng bu lông, ốc vít cố định rỉ sét và rất nhiều bu lông không được siết đai ốc.

Đường tránh Cai Lậy chưa nghiệm thu đã hỏng  - ảnh 1
Hai ổ gà nằm liền kề tại dốc cầu Ông Mười trên đường tránh Cai Lậy. Ảnh: PD

Đường tránh Cai Lậy chưa nghiệm thu đã hỏng  - ảnh 2
Ngay đầu tuyến tránh, lề đường không thoát nước, nền yếu và xe cộ có thể lao thẳng... xuống ruộng. Ảnh: PD

Chi 300 tỉ vẫn còn ổ gà

Được nằm trong phần đầu tư nâng cấp để tính vào gói thu phí trạm BOT Cai Lậy nhưng quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy vẫn còn nhiều ổ gà, mặt đường lồi lõm còn “thê thảm” hơn cả đường tránh. Theo quyết định của Bộ GTVT, ngoài việc xây dựng đường tránh, hạng mục tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn đi qua địa bàn thị xã Cai Lậy này là một phần của dự án BOT mà Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư) xây dựng. Theo đó, chủ đầu tư đã chi khoảng 300 tỉ đồng để trải thảm hơn 26 km quốc lộ qua thị xã Cai Lậy. Đây cũng là cái cớ để trạm thu phí được đặt trên quốc lộ 1.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dù đã “tăng cường 26 km mặt đường” nhưng thực tế đoạn đường này còn nhiều ổ gà, ổ voi. Điển hình là khu vực trước Điện lực Cai Lậy, ổ gà có độ sâu hơn 5 cm, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy. Các công trình thoát nước như cống, cầu, rãnh thoát nước hai bên đường nằm trong diện cần phải cải tạo, nạo vét, khơi thông. Tuy nhiên, nhiều đoạn cống bị bung nắp, chứa đầy rác. Nguy hiểm hơn, đoạn qua thị xã Cai Lậy nhựa đường đùn lên thành đống. Có nơi thảm nhựa bị phân thành hai tầng, lồi lõm rõ rệt. Đoạn xuống dốc cầu An Cư, nằm giáp ranh thị xã Cai Lậy và thị trấn Cái Bè, cũng xuất hiện ổ gà còn nhiều hơn thời điểm “tăng cường mặt đường”.

Xe chạy làm hư đường?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, thừa nhận tình trạng tuyến tránh Cai Lậy bị lún và có xuất hiện ổ gà. “Đúng là một số vị trí trên tuyến đường tránh Cai Lậy xuất hiện ổ gà thật. Nguyên nhân chính là do tải trọng xe (!?) và một số yếu tố khác. Còn mùa mưa chỉ gây bất lợi cho đường chứ không gây hỏng đường” - ông Hiệp nói.

Đối với những cây cầu sử dụng bu lông và ốc vít rỉ sét, thậm chí không siết ốc vít, ông Hiệp cho biết Ban quản lý dự án sẽ kiểm tra nguyên nhân và thông tin sau. Còn lý do vì sao đoạn 26 km “tăng cường mặt đường” quốc lộ 1 cũng bị hư hỏng, ông Hiệp không trả lời.

Trạm thu phí Cai Lậy chưa hoạt động trở lại

Trạm thu phí Cai Lậy bắt đầu thu phí từ ngày 1-8 với mức phí quá mắc, đồng thời chủ đầu tư làm đường tránh nhưng lại đặt trạm thu trên quốc lộ 1A khiến mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt xe không đi đường tránh vẫn phải đóng phí cao. Để “chống” lại, tài xế liên tục dùng tiền lẻ để trả phí nên gây ách tắc giao thông nhiều giờ, khiến sau đó trạm thu phí này phải “xả cửa” để giải phóng ùn tắc. Sau đó, Bộ GTVT đã họp quyết định giảm phí cho phương tiện qua trạm BOT nhưng người dân vẫn yêu cầu phải dời trạm về đúng chỗ. Trạm buộc phải ngừng thu phí từ ngày 14-8 đến nay.

KIM DUNG