Hải Phòng xây cầu vượt, xóa điểm đen giao thông

Nút giao thông đường Chùa Vẽ - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Bỉnh Khiêm kết nối với đường 356 là điểm đen giao thông số một tại TP Hải Phòng bởi mặt bằng quá nhỏ nhưng lượng xe qua lại quá lớn. Trong sáu tháng tới, tình trạng ùn tắc tại nút giao thông này sẽ được xóa bỏ.

40.000 lượt xe/ngày qua nút thắt

Đại diện Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng cho biết nút giao thông trên kết nối với hệ thống cảng biển Hải Phòng và trở thành nút thắt cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Có tới 80% lượng hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi qua nút giao thông này, tương đương mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt xe đi qua đây. Có những ngày tình trạng ùn tắc các phương tiện giao thông ở đây kéo dài mấy cây số. Hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã từng xảy ra ở nút giao thông này từ nhiều năm qua khiến dư luận bức xúc.

Trước yêu cầu vận chuyển hàng hóa, giao thông của người dân ngày càng thúc bách, ngày 3-3, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Công trình nút giao thông này có chi phí xây dựng hơn 352,54 tỉ đồng, được đầu tư từ các nguồn ngân sách trung ương, địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác. Quy mô của công trình là xây dựng cầu vượt trực thông dài hơn 252 m trên hướng đường Lê Thánh Tông - tỉnh lộ 356. Nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25 m, tổ chức bốn làn xe trong xuyến với chiều dài tuyến hơn 584 m.

Phối cảnh nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ,  TP Hải Phòng.

Các phương tiện của nhà thầu được huy động tối đa ngay sau lễ khởi công. Ảnh: Sở GTVT TP  Hải Phòng cung cấp

Không được ảnh hưởng đến dân

Việc thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là tin vui với người dân TP Hải Phòng. Tuy nhiên, công tác thi công sẽ gặp một số khó khăn như giải tỏa, di dời một số hộ dân trong khu vực. Đồng thời, việc cấm đường, phân luồng lưu thông cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, vận chuyển của người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, chủ đầu tư là Sở GTVT Hải Phòng và UBND quận Hải An đang tích cực triển khai các bước thu hồi đất, di dân để có mặt bằng phục vụ nhà thầu tổ chức thi công ngay sau lễ khởi công nút giao thông. Được biết, sẽ có 308 hộ dân, 68 doanh nghiệp, hai cảng (Chùa Vẽ và cảng 273 hải quân) và bốn cây xăng sẽ bị ảnh hưởng từ việc giải phóng 4,8 ha đất để thực hiện công trình này.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng, cho biết thêm quá trình thực hiện dự án sẽ gặp phải nhiều khó khăn như việc cấm đường sẽ làm ảnh hưởng đến lưu thông của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là hàng hóa qua cảng biển và ảnh hưởng đến nhà thầu thi công. Cùng với đó là hiện trạng hệ thống công trình ngầm, nổi trong phạm vi thi công bao gồm 10 công trình, đặc biệt là cấp nước. Tất cả phải được đảm bảo hoạt động bình thường để không ảnh hưởng cuộc sống người dân; đặc biệt là hoạt động của Khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An và Ngô Quyền. “Để đảm bảo tiến độ và sớm hoàn thành dự án phục vụ dân sinh, rất cần sự hợp tác tích cực từ các đơn vị quản lý, nhà thầu, cũng như sự thông cảm và tạo điều kiện từ phía người dân, doanh nghiệp và đặc biệt giới kinh doanh vận tải” - ông Tùng chia sẻ.

Dự án được Sở GTVT báo cáo sẽ hoàn thành trong vòng 26 tháng. Tuy nhiên, trước yêu cầu khá thúc bách nói trên, Thành ủy TP Hải Phòng chỉ đạo dự án này phải hoàn thành trong vòng sáu tháng. “Nếu một nhà thầu không thực hiện được sẽ huy động thêm nhiều nhà thầu nữa” - Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Lê Văn Thành chỉ đạo.

Phân luồng lại giao thông

Công an TP Hải Phòng phối hợp với Sở GTVT xây dựng phương án phân luồng giao thông nhằm đảm bảo tiến độ thi công cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Theo đó:

• Phân luồng một chiều đối với tất cả loại ô tô trên đường Nguyễn Trãi (cho phép đi từ Lê Thánh Tông đến ngã sáu Lạc Viên) và đường Lê Lai (cho phép đi từ ngã sáu Lạc Viên đến Lê Thánh Tông).

• Đường Đà Nẵng, xe container được phép đi từ ngã sáu Lạc Viên đến đường Lê Thánh Tông. Chiều ngược lại xe container được phép đi từ Lê Thánh Tông đến đường vòng Vạn Mỹ.

• Cấm xe tải trên 7,5 tấn ra vào tại ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm tới ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm; cắm biển báo hướng dẫn xe tải tại ngã ba Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp; biển báo hướng dẫn ô tô dưới 7,5 tấn tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đông Hải.

Công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là công trình bổ sung thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A, từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ. Dự án đã được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ năm 2010, phê duyệt điều chỉnh năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỉ đồng. Đây là đầu mối giao thông quan trọng, một trong những nút giao thông trọng điểm của TP Hải Phòng và cả miền Bắc.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm