Khách đi tàu bất ngờ vì kiểm soát vé tự động

Sáng 15-12, ga Hà Nội chính thức đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát vé tự động. Theo đó, thay vì phải đưa vé cho nhân viên soát vé kiểm tra như trước đây, hành khách chỉ cần đưa vé lên trụ kiểm soát để quét mã vạch rồi lên tàu.

Ga Hà Nội bố trí hai cổng soát vé tự động cho hành khách. Tại mỗi cổng sẽ có một hệ thống camera giám sát cùng nhân viên túc trực, hướng dẫn cho hành khách làm các thủ tục vào ga đi tàu.

Hành khách vẫn thực hiện mua vé tại quầy bán vé như bình thường.

Sau khi nhận tiền, nhân viên sẽ xuất vé cho khách để mang đến cổng kiểm soát vé tự động.

Trên mỗi chiếc vé sẽ có một vã vạch đi kèm,...

... hành khách mang vé đến trụ soát vé để quét mã vạch

Để qua được cổng kiểm soát, hành khách đưa mã vạch trên vé lên trước hệ thống camera nhận diện, chờ khoảng 1 giây, dữ liệu sẽ được kết nối với đầu đọc của cổng soát vé.

Khi tín hiệu chuyển từ màu đỏ sang xanh, nghĩa là vé hợp lệ, cửa chắn tại cổng soát vé sẽ mở ra để hành khách lên tàu.

Ngoài việc sử dụng vé bằng giấy, nếu hành khách đặt vé qua mạng internet cũng có thể sử dụng điện thoại để quét mã vạch. Đây là sự kết hợp công nghệ mang tính đột phá của ngành đường sắt.

Do mới triển khai lần đầu tiên, nhiều hành khách tỏ ra rất bất ngờ trước việc kiểm soát vé tự động. Họ cho biết áp dụng công nghệ này sẽ an toàn hơn, thay vì  phải đưa vé cho nhân viên kiểm tra thủ công như trước đây, nay chỉ cần đưa vé lên là xong.

Mọi thủ tục kiểm soát đều kết thúc tại cổng soát vé tự động. Sau khi qua cổng này, hành khách có thể lên thẳng tàu để di chuyển.

Nhân viên nhà ga hướng dẫn vị trí ngồi cho hành khách, trước khi bước vào tàu.

Hết giờ ra ga, hệ thống kiểm soát tự động sẽ không nhận quét mã vạch, nhân viên an ninh cũng đóng toàn bộ các cổng soát vé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm