Không nên kéo dài thu phí cao tốc Trung Lương

Mới đây, UBND TP.HCM có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến TP thống nhất với Bộ GTVT về việc đẩy mạnh đầu tư, sớm hoàn thành dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ. Điều này góp phần giảm ùn tắc cho quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, về đề nghị hỗ trợ đầu tư cho các dự án trên bằng cách thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TP.HCM-Trung Lương trong tám năm hai tháng (từ 2019 đến 2026) với mức giá khởi điểm 1.700 đồng/PCU/km (PCU là đơn vị xe con quy đổi, lấy ô tô năm chỗ làm chuẩn) thì TP kiến nghị cần cân nhắc thêm.

Văn bản của UBND TP.HCM nêu việc hoàn vốn cho dự án nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương-An Lạc và các hạng mục bổ sung sẽ kéo dài đến năm 2033 mới kết thúc. Trạm thu phí An Sương-An Lạc (thuộc quốc lộ 1 tại Bình Tân, TP.HCM) chỉ cách Trạm thu phí Chợ Đệm (Bình Chánh, TP.HCM) 20 km. TP.HCM lo ngại việc tiếp tục duy trì hai trạm thu phí gần nhau trong thời gian dài sẽ tăng chi phí cho chủ phương tiện, gây bức xúc trong dư luận.

Trạm thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TP.HCM-Trung Lương được đề nghị kéo dài thêm tám năm hai tháng. Ảnh: HTD

Trước đó, cuối năm 2013, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh đã mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương (gồm bốn trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa) trong năm năm với giá trị hợp đồng hơn 2.000 tỉ đồng. Việc thu phí cao tốc này bắt đầu từ ngày 1-1-2014 và theo kế hoạch đến ngày 1-1-2019 sẽ hết hạn. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã đề xuất tiếp tục kéo dài thời gian thu phí của trạm này nhằm hỗ trợ đầu tư cho hai tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Không thể thu đoạn này gánh cho đoạn kia

Về việc đề nghị hỗ trợ của Bộ GTVT nói trên, một chuyên gia về giao thông cho rằng chủ trương của Bộ GTVT như vậy là vô lý. Tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ thuộc địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, nguyên tắc thì đường qua địa bàn nào thì trạm thu phí phải đặt ở địa bàn đó, đặt ở TP.HCM là vô lý. “Vấn đề không chỉ là vì hai trạm ở gần nhau nên không cần cân nhắc. Cái chính là làm đường nào thì đặt trạm ở đó. Nếu chúng ta không cân nhắc cẩn thận, chắc chắn người dân và tài xế sẽ bức xúc, phản ứng” - vị này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm