Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan tai nạn đường sắt

Chiều 28-5, Bộ GTVT phát đi thông tin báo chí về bốn sự cố, vụ tai nạn giao thông đường sắt tại tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Theo Bộ GTVT, liên tiếp trong các ngày 24, 26 và 27-5, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đã xảy ra bốn sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm chết hai người, bị thương 11 người và làm thiệt hại lớn về phương tiện và tài sản.

Ngay sau khi xảy ra các sự cố, tai nạn đường sắt nói trên, lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng của các địa phương giải quyết, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Về nguyên nhân chủ quan, theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, TP có đường sắt về đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt.

Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm ATGT đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức phân tích để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan; đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra những vụ tai nạn tương tự trên các tuyến đường sắt và tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Giao Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trên đường sắt quốc gia; công tác bảo đảm trật tự ATGT tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt tăng cao.

Về xử lý trách nhiệm:

- Bộ GTVT nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới.

- Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên; xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.

- Chiều nay, 28-5, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm