Làm cầu xóa thế cô lập của đảo Kim Cương
(PL)- Cầu bắc qua sông Giồng Ông Tố dài 291 m, rộng 22 m cho bốn làn xe.
 

Sáng 7-9, công trình cầu và đường nối qua đảo Kim Cương, quận 2 chính thức được khởi công xây dựng. Đây là bước chuyển mạnh mẽ nhằm xóa thế “cô độc” của khu đất có một không hai ở TP.HCM.

Đảo Kim Cương (Diamond Island) là đảo duy nhất của TP bị bao bọc bởi hệ thống sông, rạch. Nó nằm ngửa mặt ra sông Sài Gòn và bị bao bọc bởi các nhánh chính và phụ của sông Giồng Ông Tố... Dù gần đó là hai tuyến đường lớn Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống nhưng đảo vẫn hoàn toàn bị cách ly vì chưa có cầu, đường nối sang.

Theo dự án, sẽ xây dựng cầu bắc qua sông Giồng Ông Tố dài 291 m, rộng 22 m cho bốn làn xe. Theo ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2 - Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư), vị trí của toàn tuyến cầu, đường nằm trên đường ven sông Sài Gòn vượt qua sông Giồng Ông Tố. Điểm đầu nằm gần cầu Cá Trê Nhỏ trên đường Mai Chí Thọ, tiếp nối với đường ven sông Sài Gòn trong khu dân cư 30 ha phường Bình Khánh; điểm cuối tiếp nối đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi.

Phát biểu tại buổi khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng Sở GTVT, Khu 2 và các đơn vị thi công, nhà đầu tư địa ốc hưởng lợi từ dự án cầu, đường cần đẩy nhanh tiến độ công trình để sớm đưa vào khai thác, giảm tải cho các tuyến đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống và nút giao An Phú. Đặc biệt nhằm sớm tách các dòng xe cá nhân, ô tô con ra khỏi dòng xe tải nặng trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống để đi vào tuyến đường dọc sông Sài Gòn qua cầu, đường của đảo Kim Cương.

Công trình cầu, đường qua đảo Kim Cương có tổng mức đầu tư hơn 493 tỉ đồng và được thực hiện theo phương thức ngân sách TP kết hợp nguồn vốn của các doanh nghiệp địa ốc hưởng lợi từ dự án. Theo đó chín nhà đầu tư địa ốc đã chung tay góp khoảng 100/493 tỉ đồng để xây dựng công trình. Được biết dự án không phải giải phóng mặt bằng và sẽ hoàn thành vào năm 2019.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN