Mở rộng cầu, người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường

Ba cây cầu huyết mạch của TP.HCM (Chữ Y, Nguyễn Tri Phương, Kênh Tẻ) đang được thi công mở rộng. Điều đáng nói là phần đường dành cho người đi bộ bị phá bỏ hoặc thu hẹp rất nhiều khiến hàng trăm người dân phải đi bộ qua cầu giữa dòng xe đông đúc, dễ dẫn tới tai nạn.

Người đi bộ đi chung với xe tải

Cầu Nguyễn Tri Phương, nối quận 5 với quận 8, hằng ngày có rất đông xe tải, ô tô và xe máy qua lại nên thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Để khắc phục, ngành giao thông TP.HCM đã phải mở rộng cầu. Hiện đoạn dưới chân cầu phía quận 8 đã được thi công và phần hành lang dành cho người đi bộ bị phá bỏ hoàn toàn. Những đoạn chuẩn bị thi công cũng được rào chắn khiến người đi bộ khổ sở vì không còn lối đi.

“Tôi vừa đi khám từ BV An Bình về. Nhà tôi ngay phía dưới chân cầu bên quận 8, đoạn đường không xa nên tôi đi bộ cho khỏe. Nhưng giờ lối đi bộ bị lấn hết thế này, tôi phải đi giữa dòng xe máy, rất sợ. Sắp tới hành lang đi bộ mà không còn hoặc bị thu hẹp là căng lắm. Không lẽ muốn qua bên kia cầu phải mang xe ra chạy?” - bà Nguyễn Thị Dịu đi bộ từ hướng quận 5 qua quận 8 cho biết.

Chung cảnh ngộ, anh Đào Anh Dũng, quê Tiền Giang, vừa dắt tay vợ tránh xe đi qua đoạn rào chắn để xuống dốc cầu Chữ Y (cũng nối quận 5 với quận 8) chia sẻ: “Đúng là rất nguy hiểm khi phải đi chung với xe cộ thế này, lại là xe đang xuống dốc cầu với tốc độ cao. Như anh thấy đó, không còn đường nào để đi cả”.

Tương tự, ngành giao thông cũng đang triển khai mở rộng cầu Kênh Tẻ, cây cầu luôn trong tình trạng kẹt xe liên miên do là hướng lưu thông chính giữa quận 7 và quận 4. Rào chắn hiện chỉ mới xuất hiện phần dưới chân cầu phía quận 4 nhưng đã khiến hàng trăm người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Cầu Kênh Tẻ đang rào chắn để thi công, bít lối người đi bộ. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Cầu Nguyễn Tri Phương thi công nên người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường. Ảnh: K. CƯỜNG

“Mong người dân thông cảm”

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn thuộc Sở GTVT, đơn vị đang thi công mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương, phân trần: “Chúng tôi biết là gây khó khăn cho người dân nhưng việc thi công mở rộng cầu phải làm ngay phần dành cho người đi bộ nên buộc phải chặn lối đi này, rất mong bà con thông cảm. Dự kiến trước Tết âm lịch năm nay, công trình sẽ hoàn thiện”.

Trước khi thi công, Sở GTVT có nghiên cứu các phương án khác như làm đường tạm dành cho người đi bộ hay không? Ông Triết cho biết phương án làm đường tạm phía bờ sông cho người đi bộ cũng được tính tới nhưng không khả thi, do khoảng không đó cũng phải phục vụ cho công tác thi công. “Tuy nhiên, hiện một bên cầu đã hoàn thành, chúng tôi sẽ làm ngay các biển chỉ dẫn để người dân trước khi lên đường dẫn sẽ đi về hướng có thể lưu thông an toàn” - ông Triết chia sẻ.

Vì sao khi xây cầu Sở GTVT không tính toán lưu lượng xe để bây giờ phải mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương? Ông Triết cho hay vấn đề lớn nhất là mặt bằng. Việc mở rộng hiện giờ mới thuận lợi do đã có mặt bằng và phù hợp với kế hoạch mở rộng đường Phạm Hùng và cầu Chánh Hưng (quận 8) sắp tới.

Còn ông Nguyễn Vinh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, đơn vị thi công mở rộng cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y cũng “mong người đi bộ thông cảm và đồng hành với ngành giao thông trong thời gian thi công mở rộng hai cây cầu. Sau khi hoàn thành mở rộng cầu Kênh Tẻ, người đi bộ sẽ có bốn cầu dẫn đi bộ (mỗi phía quận 4 và quận 7 có hai cầu) lên xuống mặt cầu chính”.

Một nhân viên của đơn vị thi công cầu Kênh Tẻ đang hướng dẫn các phương tiện lưu thông cho biết: “Chúng tôi đang làm cuốn chiếu, làm hết đoạn này mới làm đến đoạn khác chứ không chặn hết tất cả hành lang của người đi bộ. Các đơn vị sẽ cố gắng hướng dẫn người dân đảm bảo an toàn ở những đoạn đang làm”.

Các cây cầu huyết mạch đang được mở rộng

- Cầu Kênh Tẻ được bắt đầu mở rộng từ ngày 15-5. Cầu hiện rộng 15,1 m, trong đó 13,5 m dành cho ô tô và xe máy lưu thông, hai lề dành cho người đi bộ. Sau mở rộng, chiều rộng toàn bộ mặt cắt ngang của cầu sẽ được nâng lên thành 16,5 m. Tổng mức đầu tư của công trình này là gần 90 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

- Cầu Nguyễn Tri Phương được thi công mở rộng (làm nhánh N4 - mở rộng mặt cầu phía bên phải tuyến từ quận 5 sang quận 8) từ tháng 4-2018. Cầu hiện rộng 19 m, sau khi hoàn thành nhánh N4 sẽ tăng lên thành 25,5 m. Bên cạnh đó, đường Phạm Hùng cũng được cải tạo bằng cách tháo bồn hoa, thiết kế lại lối đi bộ để nâng bề rộng mặt đường hiện hữu từ 10,5 m lên 20 m.

- Cầu Chữ Y được thi công mở rộng vào cuối tháng 6-2018 với kinh phí hơn 186 tỉ đồng và dự kiến hoàn thiện sau 12 tháng thi công. Theo đó, cầu được mở rộng cả ba nhánh, từ 9 m lên thành 12 m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm