Nhiều dự án giao thông ĐBSCL hoàn thành trong thời gian tới

Liên quan các dự án giao thông quan trọng vùng ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thời gian khởi công và hoàn thành hàng loạt dự án quan trọng của khu vực này.

Cụ thể, đối với dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận trong thời gian qua do vướng vấn đề lãi suất vốn vay, Thủ tướng cam kết cùng Bộ GTVT chỉ đạo tháo gỡ cơ chế, chính sách về lãi vay cho dự án đảm bảo thông xe toàn tuyến cuối năm 2020. Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Tài chính cùng tháo gỡ với Chính phủ.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, theo Thủ tướng, dự án đã phê duyệt thiết kế dự toán để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến dự án khởi công cuối năm 2019, hoàn thành vào năm 2023.

Với tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có chiều dài 24 km, Thủ tướng cho biết do có những thay đổi về thể chế liên quan đến cơ chế tham gia của Nhà nước vào dự án nên cũng có khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT bố trí 932 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung của Chính phủ để hỗ trợ cho dự án, đảm bảo khả thi về phương án tài chính. Cũng theo Thủ tướng, sau khi được bổ sung vốn sẽ được tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư và dự kiến khởi công cuối năm 2019, hoàn thành năm 2022.

Đối với dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL, gồm các dự án thành phần như cầu Vàm Cống, Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành khắc phục sự cố nứt dầm và hoàn thành thi công toàn bộ khối lượng còn lại trong tháng 3-2019. Dự kiến Hội đồng Nhà nước sẽ nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2019. Còn cầu Cao Lãnh và tuyến nối hai cầu (Cao Lãnh và Vàm Cống) cũng thuộc dự án kết nối trung tâm ĐBSCL đã bàn giao đưa vào sử dụng hồi đầu năm 2018.

Với tuyến tránh quốc lộ 91 qua TP Long Xuyên, Quốc hội đồng ý bổ sung vào danh mục đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020 để đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á. Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư, đang triển khai thủ tục điều chỉnh hiệp định và dự kiến thi công đầu năm 2020, hoàn thành năm 2022. Tuyến lộ Lộ Tẻ-Rạch Sỏi dài 51 km đang được triển khai đầu tư bốn làn xe, dự kiến hoàn thành đầu năm 2020.

Bộ GTVT cũng đang thực hiện các thủ tục đầu tư bốn dự án bằng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020 với tổng mức đầu tư 15.000 tỉ đồng đã được Quốc hội thông qua, bao gồm dự án nâng cấp quốc lộ 57 tỉnh Bến Tre, quốc lộ 53 tỉnh Trà Vinh, quốc lộ 30 tỉnh Đồng Tháp và thảm mặt đường tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp nối Cần Thơ đến Cà Mau, dự kiến khởi công năm 2019 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2021.

Dự án quốc lộ 1 đoạn từ Ngã Bảy (Hậu Giang) đến Châu Thành (Sóc Trăng) dài 20 km, sẽ báo cáo với Thường vụ Quốc hội sử dụng nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để đầu tư nâng cấp mở rộng thành bốn làn xe nhằm đồng bộ với quy mô tổng thể quốc lộ 1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm