Nhiều hành động phản cảm của tài xế Go-Viet

Chiều 17-1, trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM), giữa dòng xe đông đúc, một tài xế mặc áo đỏ, đội nón có chữ Go-Viet chạy xe vun vút, tay cầm điện thoại, mắt vừa liếc điện thoại vừa ngó đường, bất chấp xe cộ xung quanh…

Chạy ẩu, bỏ khách dọc đường

Có vẻ như tài xế này đang tìm đường đến địa chỉ khách vừa đặt xe. Các xe đang lưu thông trên đường cũng ngán ngẩm, dạt tránh để bác tài xe ôm công nghệ này tìm đường đón khách.

Tương tự, trên đường Hoàng Sa (quận 3), một bác tài Go-Viet đang chở khách cũng tranh thủ nhìn lên chiếc smartphone được gắn cố định trên khu vực đồng hồ điện tử của xe để xem định vị chỉ đường trong lúc vẫn điều khiển xe lưu thông.

Chị Nhật Thu (quận Tân Bình) bức xúc: “Hôm chạy từ nhà lên cơ quan, đường thì đông mà thấy tài xế mặc áo Go-Viet vừa chạy xe vừa xem điện thoại, cứ lảng lảng trước xe tôi. Tài xế này còn chả thèm nhìn các xe xung quanh, chỉ thi thoảng liếc mắt phía trước, chạy nhanh không nhanh, chậm không chậm…, hành động không thể chấp nhận được”.

Anh Thanh Nhật (nhà ở Bàu Cát, quận Tân Bình) cho biết: “Có lần tôi đặt xe từ đường Bàu Cát (quận Tân Bình) đi tới đường Nguyễn Tri Phương (quận 10), tài xế cứ vừa chạy vừa nhìn màn hình điện thoại.Sợ quá nên tôi nói để tôi chỉ đường cho chắc ăn”.

Không chỉ bị phàn nàn về vấn đề điều khiển phương tiện, tài xế Go-Viet còn bị tố bỏ khách dọc đường. Chị Hồng Hạnh, làm truyền thông ở quận Tân Bình, cho biết: “Trong một đợt khuyến mãi của hãng Go-Viet, tôi đặt xe về cơ quan ở Tân Bình thì có một tài xế đến đón. Đến khi đi được một đoạn, tài xế kêu đón nhầm khách rồi bỏ tôi xuống giữa đường. Tôi thực sự bất mãn về cách hành xử của bác tài này, kể cả đón nhầm khách họ vẫn phải cư xử hợp tình vì mình là khách hàng của họ”.

Chưa hết, gần đây còn xảy ra tình trạng tài xế Go-Viet đánh khách bị thương đến mức phải nhập viện hoặc hành hung khách giữa đường…

Nhiều tài xế Go-Viet gắn thiết bị điện thoại ngay đầu xe máy để tiện xem bản đồ chỉ đường. Ảnh: P.CƯỜNG

Cần răn đe mạnh hơn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, cho biết việc các bác tài xe ôm công nghệ vừa chạy vừa xem điện thoại là thuộc nhóm hành vi vi phạm trật tự ATGT.

“Có thể thấy hành động xem điện thoại tìm khách, tìm đường của các hãng xe ôm công nghệ khi đang lưu thông sẽ khiến họ mất tập trung, gây uy hiếp, mất an toàn cho người đi đường. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, thời gian tới cần có các biện pháp răn đe để hạn chế tình trạng này” - ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, Ban ATGT TP cũng đã tuyên truyền đến sáu trường đại học để sinh viên hiểu thêm về trách nhiệm khi tham gia hoạt động hoặc làm việc theo mô hình ứng dụng này.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban ATGT TP, cho rằng với trường hợp vi phạm cụ thể như hành hung người khác của tài xế Go-Viet thì xử lý theo quy định, còn về gây mất ATGT khi vừa chạy vừa xem điện thoại thì ban cũng đã có văn bản đề nghị các ban ATGT thuộc quận/huyện phối hợp với CSGT để chấn chỉnh, xử lý.

Về vấn đề trên, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chia sẻ: “Với việc đánh người của tài xế xe ôm công nghệ sẽ có công an xử lý, riêng về quản lý thì trước đây tôi có đề nghị thí điểm quản lý xe ôm công nghệ ở TP.HCM, Hà Nội và sẽ do Bộ GTVT chủ trì”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng PC08, Công an TP.HCM, CSGT vẫn thường xuyên xử phạt các hành vi sử dụng thiết bị di động (như điện thoại), âm thanh (như đeo tai nghe) khi tham gia giao thông. Trong đó có nhiều trường hợp là tài xế xe ôm công nghệ. “Về số liệu xử phạt, chúng tôi sẽ thống kê đầy đủ sau” - ông Bình nói.

Trả lời về các thực trạng nêu trên, đại diện hãng Go-Viet cho hay rất lấy làm tiếc vì sự việc đã xảy ra thời gian qua, đặc biệt là trường hợp tài xế hành hung khách. Theo đó, hãng cũng đã nhanh chóng làm việc với đối tác tài xế, người dùng cũng như hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng để hỗ trợ điều tra.

“Trên quan điểm không khoan nhượng với những hành vi bạo lực, chúng tôi đã tiến hành khóa tài khoản của đối tác tài xế vi phạm. Hiện tại Go-Viet đã thăm hỏi người dùng và đối tác tài xế cũng đã gửi lời xin lỗi cũng như thực hiện bồi thường cho người dùng” - đại diện hãng này thông tin.

Còn về vấn đề tài xế gây mất ATGT, đại diện Go-Viet khẳng định: “Chúng tôi đảm bảo đã huấn luyện ATGT cho các đối tác tài xế nhằm cung cấp dịch vụ một cách an toàn nhất, luôn sát cánh hỗ trợ cả đối tác lẫn người dùng”.

Đánh khách phải nhập viện

Như báo chí đã thông tin, ngày 12-1, anh Cường (Trà Vinh) đặt xe Go-Viet từ quận 8 về huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, mới đến đường Tạ Quang Bửu (phường 5, quận 8) thì tài xế đã báo đến đúng điểm.

Sau khi phàn nàn không phải điểm đến, anh Cường bị tài xế này đuổi xuống xe và lấy nón bảo hiểm đánh hai phát mạnh vào đầu khiến anh choáng váng. Sau đó, tài xế này liên tiếp đạp vào người đến khi anh Cường ngất đi. Cũng may anh được người dân phát hiện và đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, tháng 9-2018, một tài xế Go-Viet là TVT đã dùng hung khí đâm một người dân do va quẹt nhỏ trên đường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm