Ô tô dàn ngang, xe máy hết đường!

Nói về nguyên nhân chạy xe máy lên vỉa hè, bị lực lượng chức năng quận 1, TP.HCM xử lý, một số người vi phạm giải thích: “Ở nhiều tuyến đường khu vực trung tâm TP, ô tô dàn ngang, bít hết đường cho xe máy. Ô tô quá nhiều “hất” người đi xe máy lên vỉa hè”. Đây có thể là lý do được viện dẫn để biện minh cho hành vi vi phạm của mình nhưng có một thực tế là nhiều nơi ô tô đã dàn hàng ngang, bít hết đường đi của xe máy.

Xe máy không còn đường để đi

Chiều 25-2, ông H. chạy Grab bike chở khách từ quận 1 theo đường Trương Định về khu vực quận Tân Bình. Vừa thoát qua điểm giao cắt với đường Nguyễn Thị Minh Khai thì ông H. thấy choáng ngợp bởi ô tô. Ở đoạn đường này có ba làn xe thì ô tô được chạy hai làn ngoài cùng. Làn thứ ba còn lại nằm sát lề đường về phía bên phải chiều xe chạy có bề rộng nhỏ hơn hai làn mà ô tô được đi. Thế nhưng ở làn chỉ dành cho xe máy này, một hàng ô tô nối đuôi đậu kín.

Tình trạng này kéo dài trên đường Trương Định từ Nguyễn Thị Minh Khai đến Võ Thị Sáu. Vì vậy, trên đoạn đường này ông H. luôn căng mắt tìm khoảng hở ít ỏi giữa các chiếc ô tô để len lỏi đi qua. “Giữa đường ô tô dàn ngang thẳng tiến. Bên trong đường ô tô đậu xe xếp hàng nên người đi xe máy qua lại khu vực này khá khó khăn và dễ xảy ra va chạm với ô tô” - ông H. nói.

Cảnh ô tô bít hết làn đường của người đi xe máy. (Ảnh chụp trên đường Trương Định) Ảnh: MP

Những hình ảnh trên là khá phổ biến với mức độ ngày càng mở rộng. Trên các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP.HCM như Trương Định, Lê Quý Đôn, Pasteur, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn..., nhất là ở các khu vực gần các cao ốc, văn phòng. “Đường Đồng Khởi đoạn từ Nguyễn Du đến Lý Tự Trọng, đường Pasteur đoạn từ Nguyễn Đình Chiểu đến Điện Biên Phủ cũng y chang như vậy. Xe hơi chạy hết hai làn ngoài và tranh thủ chiếm luôn làn trong để dừng xe. Tài xế ngồi trên ô tô nhá xi nhan và phì phèo hút thuốc mặc cho bao người chen chúc bên ngoài. Xe hai bánh không còn mét đường nào để đi, trừ khi chạy lên lề. Chuyện này xảy ra rất lâu rồi nhưng chưa thấy ai xử lý” - ông Trần Đức Minh, ngụ quận 2, bức xúc.

Ít xử phạt, chen lấn càng bát nháo

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM mỗi ngày có khoảng 850 xe máy và 180 ô tô đăng ký mới. Trong số hơn 7,8 triệu phương tiện các loại đang lưu hành ở TP.HCM thì xe máy chiếm phần lớn với hơn 7,2 triệu chiếc.

Mặc dù ô tô chiếm số lượng ít trong tổng số phương tiện, song ở các tuyến đường trên dễ thấy ô tô chiếm hầu hết diện tích đường. Theo kết quả nghiên cứu đề xuất thực hiện dự án thu phí ô tô vào khu vực trung tâm cách đây vài năm cho thấy ở khu vực trung tâm có lưu lượng ô tô tập trung với mật độ rất cao. Nhưng vào thời điểm hiện nay, khi PV thực hiện bài viết này, hình ảnh ô tô chen kín các mặt đường ở trung tâm với mức độ nghiêm trọng hơn. Thực tế này dẫn đến tình trạng chen lấn, giành đường để đi.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, nhìn nhận tình trạng xe máy chạy lên vỉa hè lấn người đi bộ, ô tô chen bít đường xe máy thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, lực lượng CSGT mỏng, trong giờ cao điểm lại phải tập trung vào việc điều tiết giao thông nên dù vi phạm này khá phổ biến song việc xử phạt còn thiếu kiên quyết, chưa tập trung. Điều này dẫn đến việc người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm và ý thức ngày càng kém đi.

Ngoài việc tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định về pháp luật giao thông đường bộ, tôi đề nghị CSGT cần tập trung xử lý ở các khu vực trọng điểm, tăng cường tuần tra, xử phạt đối với các xe vi phạm. Một giải pháp quan trọng khác cần thực hiện là gắn các camera, ghi hình ảnh để xử lý vi phạm. Các camera này ngoài chức năng theo dõi hỗ trợ điều tiết, phân luồng giao thông quan sát còn ghi lại hình ảnh những xe vi phạm để phạt nguội.

Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG, Phó Trưởng ban chuyên trách
Ban An toàn giao thông TP.HCM

______________________________

Phạt xe máy leo lề thì phải xử ô tô lấn làn

Đường Lý Tự Trọng hẹp nhưng tầm 5 giờ 45 chiều thì có vài xe bốn chỗ đậu chắn ngay làn xe máy ở đầu gần đường Tôn Đức Thắng làm kẹt xe nghiêm trọng. Xe máy bị bít hết lối đi nên nhiều người đã chạy lên vỉa hè.

Ô tô đi sai luật, lấn làn xe máy như vậy nhưng không thấy CSGT nào nhắc nhở hay xử phạt. Trong khi đó, hiện nay như quận 1 lại tập trung xử phạt người đi xe máy trên vỉa hè. Vì vậy, tôi đề nghị các CSGT nặng tay phạt xe máy leo lề thì cũng nặng tay xử xe bốn bánh lấn hết đường xe máy.

Ông NHT, một người đi xe máy lên vỉa hè bị quận 1 phạt

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm