Phớt lờ quy định mặc áo phao khi qua đò

Theo đó, PV vừa tìm hiểu thực tế tại bến đò Nhị Bình (huyện Hóc Môn, TP.HCM), tại đây có treo tấm bảng: “Mặc áo phao khi đi đò là bảo vệ chính mình”. Bên cạnh đó, một tấm bảng lớn ghi thông báo: “Phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông”.

Theo ghi nhận, trên phà có nhiều áo phao được chất thành hai đống nhưng lại không có hành khách nào sử dụng. PV cũng không thấy nhân viên bến đò nhắc nhở hành khách cần mặc áo phao khi phà lưu thông qua sông.

Ông Thành (người dân tỉnh Bình Dương) cho hay ngày nào ông cũng đi làm trên chiếc phà này. “Qua phà mất chừng vài phút thì cần gì phải mặc áo phao. Với lại có thấy ai nhắc nhở hoặc phạt tiền gì đâu” (!?) - ông Thành nói.

PV cũng ghi nhận tình hình tương tự tại bến đò An Phú Đông (phường An Phú Đông, quận 12). Đò này chở khách qua sông Vàm Thuật đến địa phận quận Gò Vấp. Tại đây hành khách cũng không mặc áo phao và cũng không được nhân viên nhắc nhở cần mặc áo phao khi lưu thông.

Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định: “Trước khi cho phương tiện rời bến thì chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải phát cho mỗi hành khách một áo phao hoặc một dụng cụ nổi cá nhân để sử dụng. Đồng thời, hướng dẫn và yêu cầu hành khách trên phương tiện mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trong suốt hành trình của phương tiện.

Về vấn đề này, quản lý bến đò Nhị Bình cho hay: “Tôi thường xuyên nhắc nhở chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện phát áo phao cho khách. Có lẽ do họ quên nên tôi sẽ nhắc lại”.

Phía chính quyền địa phương, bà Võ Minh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Nhị Bình, cho biết xã thường xuyên nhắc nhở khách đi phà phải mặc áo phao trên hệ thống loa phát thanh.

“Đối với chủ bến đò, UBND yêu cầu phải thực hiện đúng quy định phát và hướng dẫn khách sử dụng áo phao. Nếu chủ bến đò không thực hiện, xã có công văn đề nghị PC08B kiểm tra, xử phạt đúng thẩm quyền” - bà Hoàng nói.

Trung tá Mẫn thông tin: Áo phao không được chủ phương tiện vệ sinh sạch sẽ là một trong những nguyên nhân khiến khách không muốn mặc. “Nguyên nhân khác là khách ngại nóng, thời gian qua phà nhanh” - ông Mẫn nhấn mạnh.

Theo ông Mẫn, hành khách không mặc áo phao thì trách nhiệm chính thuộc về chủ phương tiện. Bởi lẽ Thông tư 15/2012/TT-BGTVT quy định: Chủ phương tiện từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo hướng dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm