Quảng Ninh: Những ‘điểm đen’ chết người trên QL18

Sau ba lần gia hạn vì chậm tiến độ, tới cuối năm 2017 đoạn đường cơ bản đã được nâng cấp xong. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, trên đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến người dân lo lắng.

Theo người dân địa phương, QL18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí có chiều dài 57 km. Sau nâng cấp, khoảng 30 km đường từ TP Uông Bí đến thị xã Đông Triều không có làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ. Đặc biệt, từ Km70 đến Km74 đoạn qua Hồng Thái Đông và Hồng Thái Tây có nhiều điểm trường cấp I và cấp II, học sinh đi học bằng xe đạp. Làn đường dành cho xe thô sơ không còn đã đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của các em mỗi ngày đến trường.

Chị Hòa (ngụ phường Phương Đông, TP Uông Bí) cho biết: “Trước đây đường cũ có làn đường dành cho xe thô sơ, tưởng chừng khi QL được nâng cấp, đường rộng sẽ đảm bảo an toàn hơn cho trẻ đi học. Ai ngờ làn đường dành cho xe đạp, xe máy không còn. Mỗi ngày con tôi đi học là tôi ở nhà lo lắng”.

Ngoài ra, trên QL18 có nhiều điểm quay đầu bố trí chưa hợp lý, nhiều đoạn đường dài khoảng 20 m nhưng xuất hiện hai điểm quay đầu. Tại các điểm quay đầu không có biển báo, không có vạch báo hiệu, không có phản quang hoặc nếu có cũng rất sơ sài…

Ông Mai Văn Trường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh, xác nhận trong quá trình nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí đã xảy ra bất cập như đặt dải phân cách không hợp lý, không có bảng phản quang, trên đường chưa có cột kilomet, hệ thống biển báo đã cũ, nhiều đoạn đường chưa có vạch sơn kẻ đường… Điều này gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

“Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở và xử phạt chủ đầu tư, tuy nhiên họ khắc phục rất chậm trễ những bất cập này. Phải tới ngày 15-4 chủ đầu tư mới bắt đầu điều chỉnh lại việc đặt dải phân cách cứng. Hiện việc khắc phục chưa hoàn tất, tài xế đi qua cung đường này cần chú ý để tránh tai nạn giao thông” - ông Trường nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Văn Vịnh, đại diện Ban quản lý dự án BOT Phả Lại, cho biết dự án được thực hiện theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, sau khi đặt biển báo cũng như dải phân cách, do có những chỗ chưa hợp lý nên đơn vị đã kiến nghị lên Bộ GTVT và Bộ đã chỉ đạo điều chỉnh lại nhằm phù hợp với thực tế hiện trường. “Công ty BOT Phả Lại đang thực hiện những điều chỉnh như tẩy vạch sơn, di dời một số dải phân cách sang vị trí khác hợp lý hơn” - ông Vịnh nói.

Về việc đoạn đường qua nhiều điểm trường cấp I và cấp II nhưng không phân làn cho xe thô sơ, cũng không có biển báo, ông Vịnh cho hay: “Chúng tôi đã thực hiện theo đúng quy chuẩn, đúng hồ sơ thiết kế và đã được Bộ GTVT phê duyệt” (!?).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm