Quốc lộ 1 qua Bình Định càng sửa càng hỏng nặng
(PLO)- Chỉ sau vài cơn mưa nhỏ đầu mùa, quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định tiếp tục xuất hiện dày đặc ổ trâu, ổ voi gây mất an toàn giao thông.

Chiều 4-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết đang tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Quốc lộ 1 qua Bình Định càng sửa càng hỏng nặng - ảnh 1
Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đầy ổ trâu. Ảnh: TL

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định xác nhận hiện nay quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này đang bị hư hỏng trầm trọng, gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa trong những ngày qua, rất nhiều đoạn đường tiếp tục xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ trâu; mặt đường hỏng nát khắp nơi, rất nghiêm trọng.

Nhiều đoạn hư hỏng dù đã sửa chữa nhiều lần nay tiếp tục hư hỏng trở lại. Tình trạng này gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, người dân rất bức xúc.

“Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục. Hiện nay, Bộ GTVT đang yêu cầu các doanh nghiệp, nhà thầu sửa chữa bảo hành. Ngày 8-10 tới, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ có giải pháp xử lý triệt để đối với tình trạng hư hỏng của quốc lộ 1” - ông Trần Châu thông tin.

 Theo ghi nhận của PV, tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định trở nên trầm trọng hơn sau những ngày có mưa vừa qua. Trên đoạn đường từ huyện Phù Cát đến TP Quy Nhơn, ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc khắp nơi, mặt đường bị bong tróc trên diện rộng. Nhiều hố sâu nằm ngay giữa đường, nước tụ hết sức nguy hiểm.

Theo nhiều người dân sống hai bên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã An Nhơn, những chỗ hư hỏng trên vốn đã được sửa chữa nhưng tiếp tục bị hỏng nặng hơn. Người dân địa phương phải dùng cành cây, chướng ngại vật đặt xung quanh các hố nước, ổ trâu để cảnh báo hoặc lấp đá tạm để tránh tai nạn.

Nhiều tài xế tỏ ra rất lo ngại khi điều xe qua những đoạn đường này. “Chạy xe trên quốc lộ 1 mà phải bò, nhích từng đoạn vì ổ trâu, ổ voi đầy đường. Chạy nhanh, không cẩn thận là tai nạn ngay. Tôi chưa thấy đoạn quốc lộ 1 nào xấu, hư hỏng như ở Bình Định” - ông Nguyễn Văn Thư (tài xế xe đường dài ngụ TP Tuy Hòa, Phú Yên) than thở.

Quốc lộ 1 qua Bình Định càng sửa càng hỏng nặng - ảnh 2
Nhiều đoạn đường vừa sửa lại bị hỏng tiếp. Ảnh: TL

Tháng 4-2018, Cục Quản lý đường bộ III đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với dự án BOT trên quốc lộ 1 đoạn phía Bắc tỉnh Bình Định. Lý do là Công ty CP BOT Bắc Bình Định chưa thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cũng đã kiến nghị dừng thu phí nếu không sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh này.

Quốc lộ 1 qua Bình Định càng sửa càng hỏng nặng - ảnh 3
Nhiều hố nước sâu xuất hiện trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định. Ảnh: TL

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định dài 120 km có mức đầu tư gần 7.800 tỉ đồng. Trong đó, một đoạn được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) (BOT) và một đoạn đầu từ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, ngay sau khi thông xe hồi tháng 10-2015, quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Từ đó đến nay, các nhà thầu liên tục sửa chữa, dặm vá nhưng càng sửa lại càng hỏng.

 

TẤN LỘC