Sau lễ, ô tô xếp hàng dài chờ qua cầu Rạch Miễu

Chiều 3-9, dòng xe từ các tỉnh miền Tây nườm nượp đổ về TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 khiến giao thông trên các tuyến đường hướng về TP.HCM quá tải.

Cầu nhỏ, xe đông, quốc lộ ùn ứ

Từ 13 giờ 30, quốc lộ (QL) 60 đoạn thuộc tỉnh Bến Tre bắt đầu đông nghẹt người và phương tiện từ các tỉnh Bến Tre và Trà Vinh về TP.HCM qua hướng cầu Rạch Miễu. Giao thông trên tuyến này bắt đầu căng thẳng.

Tới 15 giờ, dòng người và phương tiện từ các tỉnh miền Tây đổ về TP.HCM qua tuyến QL1 (Tiền Giang) và QL60 (Bến Tre) mỗi lúc một đông. Để giải tỏa áp lực giao thông tại các điểm nóng, lực lượng CSGT các tỉnh đều tung 100% quân số để túc trực, điều tiết lưu lượng xe.

Tuy vậy, do lưu lượng xe quá đông nên hàng ngàn ô tô, xe tải, xe khách các loại phải xếp hàng dài hơn 5 km chờ lên cầu Rạch Miễu để qua tỉnh Tiền Giang rồi về TP.HCM. Tại chân cầu Rạch Miễu phía bờ Bến Tre, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bến Tre phải thường xuyên chặn dòng xe để điều tiết từng đợt lên cầu.

Bị chôn chân dưới dốc cầu Rạch Miễu một khoảng thời gian khá lâu vào chiều 3-9, một tài xế xe tải than thở: “Cầu Rạch Miễu quá nhỏ hẹp, trong khi xe cộ lại quá đông nên mỗi khi qua đây tôi rất ngán ngẩm. Giờ ùn ứ như thế này, chắc phải chờ rất lâu mới qua được cầu Rạch Miễu”.

Di chuyển bằng xe máy, mệt mỏi vì phải chen chúc qua đoạn QL60 gần cầu Rạch Miễu, anh Thanh (quê tỉnh Trà Vinh) chở theo người thân phải tấp vào quán nước ven đường để nghỉ mệt và chờ giải tỏa bớt lượng xe mới di chuyển tiếp. Anh Thanh chia sẻ: “Trời mưa to mà phải di chuyển chen chúc như vậy để qua cầu thì rất mệt mỏi. Tôi tạm nghỉ chốc lát cho bớt mưa và bớt lượng xe rồi di chuyển tiếp”.

Cũng trong chiều 3-9, dù lưu lượng xe rất đông nhưng trạm BOT của Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu vẫn thu phí bình thường. Tại các nút giao thông ngã tư An Khánh, có lực lượng CSGT túc trực điều tiết giao thông qua trạm thu phí từng lượt. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, giao thông qua tuyến vẫn chưa được giải tỏa.

CSGT Công an tỉnh Tiền Giang điều tiết giao thông tại ngã tư Đồng Tâm (QL1). Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đám đông đang chờ được CSGT hướng dẫn lên cầu Rạch Miễu. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cửa ngõ Tây TP đông đặc

 Tại Tiền Giang, dòng người và xe từ các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu… lưu thông về TP.HCM thông qua QL1 càng về chiều tối càng đông. Tại ngã tư Đồng Tâm (giao với QL1 và cao tốc Trung Lương-TP.HCM) luôn có lực lượng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang túc trực điều tiết. Rất may là QL1 không xảy ra ùn ứ kéo dài, dòng người và xe vẫn di chuyển chậm được. Tới chiều tối, cửa ngõ phía Tây TP vẫn rất đông người và xe dù trời đang mưa tầm tã. Trong khi đó, hướng từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây đường rất thông thoáng.

Tại cửa ngõ phía Đông, theo ghi nhận tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), chiều tối 3-9, có rất đông người dân trở về TP.HCM. Bên trong bến xe, hàng ngàn người dân mang vác hành lý cồng kềnh khá vất vả, đặc biệt một số gia đình có con nhỏ tỏ ra khá mệt mỏi sau thời gian về quê nghỉ lễ. Do lượng xe khách vào cập bến khá đông tại Bến xe Miền Đông nên tại cổng ở đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh) đã xảy ra tình trạng kẹt xe, phương tiện di chuyển khó khăn.

Sớm xây dựng cầu Rạch Miễu 2

Dự án cầu Rạch Miễu 2 kết nối Tiền Giang và Bến Tre có tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 4.000 tỉ đồng. Dự báo khi công trình hoàn thành và đi vào hoạt động không chỉ giải quyết được điểm đen về ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu hiện nay, mà còn là điều kiện quan trọng để kết nối giao thương, thúc đẩy kinh tế cho các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bến Tre vào giữa tháng 8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lưu ý các đơn vị liên quan nên xem xét đánh giá tất cả ưu nhược điểm của các phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 và lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Theo bộ trưởng, về quy mô cầu nên bố trí 4-8 làn xe, chiều rộng nên thiết kế từ 16 m trở lên, có dải phân cách ở giữa để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

Về nguồn vốn, do tuyến QL60 chỉ dài 116 km nhưng đã có hơn ba trạm BOT nên bộ trưởng đề xuất nếu phương án làm cầu Rạch Miễu 2 bằng BOT không hiệu quả thì nên chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn ODA hoặc vốn ngân sách. Trong cuộc họp, ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, thống nhất với bộ trưởng sẽ loại phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm