Sẽ điều tra người để lộ thông tin hành khách

Ngày 18-12, Cục Hàng không Việt Nam chính thức công bố kết luận thanh tra về việc tuân thủ quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo mật thông tin hành khách của các hãng hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không chỉ rõ việc lộ thông tin hành khách xảy ra ở nhiều nơi. Cụ thể, đối tượng làm lộ thông tin hành khách có thể từ cán bộ, nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng bán vé của các hãng hàng không hoặc của nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay. Bên cạnh đó, một nguồn làm lộ thông tin nữa nhân viên đại lý bán vé máy bay.

Việc mua và sử dụng thông tin hành khách đi máy bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện thay vì các công ty vận chuyển taxi như thời gian năm 2015 trở về trước.

Qua thanh tra Vietnam Airlines, cơ quan chức năng nhận định doanh nghiệp đã có các giải pháp khá chặt chẽ để bảo mật thông tin hành khách đi máy bay. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn chưa ngăn ngừa được triệt để tình trạng lộ thông tin hành khách. Thông tin hành khách đi máy bay có thể bị lộ thông qua một số tài khoản của hệ thống đặt giữ chỗ cấp cho cán bộ, nhân viên của hãng, đối tác làm thủ tục chuyến bay tại các sân bay...

Một số máy tính của các nhân viên sử dụng hệ thống đặt giữ chỗ có cài đặt các phần mềm liên lạc như Viber, Skype, Zalo, email. Nếu không có giám sát sẽ làm gia tăng nguy cơ lộ thông tin hành khách.

Theo đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT ban hành chính sách, giải pháp chung về công nghệ thông tin trong lĩnh vực hàng không để tăng cường công tác bảo mật, an ninh thông tin mạng nói chung và thông tin hành khách nói riêng.

Các hãng hàng không được yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các giải pháp quản lý, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý, tính bảo mật các hệ thống, chương trình phần mềm giám sát hoạt động liên quan đến việc đặt giữ chỗ, bán vé...

Ngày 18-12, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang xem xét kết luận của Thanh tra Cục Hàng không và sẽ yêu cầu xem xét trách nhiệm các hãng hàng không liên quan đến việc để lộ thông tin hành khách.

Liên quan đến sự việc trên, vừa qua Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Cục phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vào cuộc điều tra.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm