Tăng mức xử phạt xe chở quá tải

"Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về xử lý triệt để xe chở quá tải. Có thể nâng mức xử phạt quá tải từ 20% như hiện nay lên 25%!" - ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP vừa cho biết như trên.

Theo ông Quản, hiện tượng xe chở quá tải, dồn hàng 2-3 xe sang một xe hiện vẫn diễn ra và Thanh tra Sở GTVT đã xác lập danh sách 38 doanh nghiệp, xe, chủ xe chuyên thực hiện hành vi vi phạm này, đề nghị cảng Cát Lái từ chối cho vào cảng chở hàng...

Hiện tượng xe chở quá tải vẫn diễn ra dù cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều biện pháp mạnh.

Mặt khác, vấn đề quy hoạch vận tải cũng cần thực hiện nghiêm. Vì hiện có nhiều đơn vị đầu tư phương tiện thừa, kéo theo cạnh tranh gắt gao. Trong khi đó, nhiều đơn vị không phải doanh nghiệp vận tải chuyên nghiệp đầu tư phương tiện phục vụ chuyên chở hàng hóa cho đơn vị mình, đưa đến sự cạnh tranh bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải chuyên nghiệp và vận tải phụ trợ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết chủ trương của Bộ GTVT là tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe. Sắp tới sẽ có những cách làm mới để tăng hiệu quả như nghiên cứu lắp hệ thống cân tự động tại các trạm thu phí BOT sau đó chuyển hình ảnh, hồ sơ, dữ liệu xe vi phạm cho cảnh sát giao thông xử lý. Công bố xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó sẽ áp dụng việc xử phạt xe quá tải theo trục đúng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Sắp tới, ngoài cân bàn tại các trạm cân cố định của các doanh nghiệp, các bàn cân điện tử ở các trạm thu phí BOT sẽ được sử dụng để kiểm soát, xử lý xe quá tải.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm