Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử nghiệm khá ổn
(PL)- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít…

Khoảng 6 giờ ngày 20-9, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông chính thức triển khai công tác vận hành thử liên động. Tổng thầu EPC Trung Quốc lập năm đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 12 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.

Ông Nguyễn Viết Tuấn, ngụ quận Hà Đông, nghe tin tàu chạy thử nên đến xem. “Từ lâu người dân thủ đô rất chờ đợi tuyến đường này chính thức đi vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy để việc xây dựng, lắp đặt thiết bị hoàn thành 100% còn nhiều việc phải làm… Nhưng tôi vẫn hy vọng trong năm nay người dân thủ đô sẽ được đi tàu…” - ông Tuấn bày tỏ.

Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, do công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị tại các nhà ga chưa hoàn thành nên việc chạy thử vẫn khép kín. Các nhà ga đóng cửa, không cho người dân vào xem hoặc lên tàu.

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử nghiệm khá ổn - ảnh 1
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vận hành thử liên động với năm đoàn tàu. Ảnh: VIẾT LONG

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử nghiệm khá ổn - ảnh 2
Ghi nhận tàu chạy êm, ít rung lắc. Ảnh: VIẾT LONG

“Đây là thời gian vận hành thử nghiệm kỹ thuật liên động toàn hệ thống, vì vậy trong suốt quá trình này sẽ không cho phép người dân vào tham quan” - ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), cho biết.

Đoàn tàu đầu tiên xuất phát từ ga Yên Nghĩa đến ga cuối là Cát Linh và ngược lại, tàu dừng ở một số ga chừng 1-2 phút. Bên trong tàu, nội thất được trang bị khá hiện đại gồm ghế ngồi, các tay vịn, hệ thống biển cảnh báo cháy, loa thông báo chỉ dẫn hành khách lên và xuống tàu…

“Việc đảm bảo an toàn chạy tàu được các lực lượng chuyên ngành của tổng thầu thực hiện với tiêu chí an toàn cao nhất…” - ông Phương cho biết thêm.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, việc vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, cân chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện... Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện từng bước theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành. Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy, cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.

“Thời gian vận hành thử liên động từ ba đến sáu tháng với mục tiêu hoàn thiện các điều kiện để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Tết âm lịch…” - ông Phương thông tin.

Kỳ vọng giảm tải giao thông nội đô Hà Nội

Có mặt trên chuyến tàu chạy thử chính thức, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên và được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô TP Hà Nội. Hy vọng trong thời gian tới, tàu Cát Linh-Hà Đông sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân. “Ngoài ra, đơn vị cũng đang làm việc với UBND TP Hà Nội để khi dự án hoàn thành, TP Hà Nội có thể tiếp quản để vận hành, khai thác thương mại…” - ông Đông cho biết.

VIẾT LONG