Thanh tra Chính phủ: Đặt trạm thu phí trên QL6 là sai

 Lý giải vị trí đặt trạm này, Bộ GTVT cho rằng việc đặt hai trạm thu phí (một trạm trên đường cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình và một trạm trên QL6 tại lý trình Km 38+390 QL6, đoạn Xuân Mai-Hòa Bình) đã được UBND tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan thống nhất.

Tuy nhiên, vị trí này không được các hộ dân địa phương đồng thuận do nằm tại trung tâm thị trấn Lương Sơn nên được điều chỉnh tại vị trí từ Km 38+390 về Km 42+730 thuộc tiểu khu 4 và tiểu khu 9, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn (vị trí này nằm cuối thị trấn Lương Sơn). “Như vậy, việc đặt trạm thu phí tại vị trí trên là phù hợp...” - Bộ GTVT lý giải.

Trái ngược lại với những gì Bộ GTVT thông tin, theo kết luận mới đây của Thanh tra Chính phủ, quyết định đầu tư ghép việc cải tạo nâng cấp QL6 với đầu tư xây dựng mới đường Hòa Lạc-Hòa Bình thành một dự án và đặt trạm thu phí ở cả hai tuyến là bất hợp lý. Vì khi dự án đi vào khai thác, việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến QL6 để bù đắp vốn đầu tư đoạn tuyến Hòa Bình-Hòa Lạc trong khi không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020 thì tuyến QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình phải nâng cấp thành đường cấp II (bốn làn xe). Tuy nhiên, Bộ GTVT quyết định đầu tư nâng cấp đường không đạt tiêu chuẩn quy hoạch. Cụ thể, đoạn Xuân Mai-Hòa Bình và đoạn Hòa Lạc- Hòa Bình đều là tuyến đường cấp III (hai làn xe).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm