Thu phí ô tô vào trung tâm TP: Lợi hay hại?

Sáng nay (12-12), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông".

Theo ông Vũ Thanh Lưu (ảnh), Phó Chủ tịch UB MTTQ VN TP.HCM, việc thu phí là một trong những giải pháp nhằm giảm ùn tắc nhưng nó phải đạt bốn tiêu chí: Đồng bộ với các giải pháp khác; phải có cơ sở pháp lý đối với việc thu; mức thu phải phù hợp với đời sống của người dân, nền kinh tế- xã hội của TP và cơ sở pháp lý cho việc xử phạt, người xử phạt, thẩm quyền xử phạt với người, xe không chấp hành đóng phí mà vẫn lưu thông... Cần làm rõ lợi và hại của việc thu phí, liệu nó có phù hợp với thực tế,  có đem lại hiệu quả xã hội và liệu có được người dân đồng thuận không!

Theo đại  diện Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (đơn vị xây dựng dự thảo đề án), tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP đã và đang ngày càng nghiêm trọng nếu không có giải pháp kiềm chế gia tăng số đầu xe và hạn chế xe lưu thông vào trung tâm.

Từ đó, Công ty Tiên Phong khoanh vùng 930 ha của khu vực quận 1, quận 3, một phần quận 5, 10 để thiết lập vành đai mới hạn chế xe ô tô vào trung tâm TP. Vành đai này gồm các tuyến đường Hoàng Sa theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên, giao đường Cách Mạng Tháng Tám, 3 Tháng 2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng...

Theo Công ty Tiên Phong, sẽ có 34 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin cũng như quản lý hoạt động thu phí.

Theo dự tính, sẽ có các cổng thu phí được lắp trên đường Bạch Đằng,Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ... thu phí ở cửa ngõ sân bay 

Mở đầu phần phản biện, luật sư  Trương Thị Hòa đặt vấn đề theo Luật phí và lệ phí thì không có việc thu phí để giảm ùn tắc giao thông. Như vậy, đơn vị soạn thảo đề án tự đưa ra một loại phí mới sẽ dẫn đến tình trạng phí chính thống, hợp pháp chồng lên phí phi chính thống. "Người dân TP đã phải đóng nhiều loại thuế, phí lắm rồi vậy nay đừng tự đưa một loại phí mới nằm ngoài quy định của pháp luật nữa!" - luật sư Hòa nói.

Luật sư Hòa cũng đưa ra giải pháp là HĐND TP, UBND TP nên chuyển việc khai thác, điều hành, quản lý sử dụng đường bộ cho một đơn vị làm công tác dịch vụ. Lúc đó việc thu tiền dịch vụ cho xe lưu thông theo giờ, ngày thì lúc đó sẽ phù hợp với pháp luật hơn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm