Thủ tướng: Vì sao hàng không giá rẻ delay nhiều?

Cuộc làm việc nhằm kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của CP, Thủ tướng CP giao cho Tổng Công ty Quản lý bay VN, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng yêu cầu các tổng công ty báo cáo, giải trình rõ sáu vấn đề, trong đó có công tác bảo đảm an toàn an ninh. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ngành tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn.

“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình huống mất an toàn” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh và nhắc lại sự cố xảy ra gần đây tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Vấn đề khác Thủ tướng quan tâm liên quan đến nâng tần suất cất, hạ cánh. Nhiều sân bay quốc tế có tần suất cất, hạ cánh khoảng 2 phút/chuyến, thậm chí 1 phút/chuyến, trong khi tại các sân bay Việt Nam khoảng 5-7 phút/chuyến.

“Tần suất này tương đối thấp, nguyên nhân do quản trị, điều hành hay do hạ tầng? Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người. Thủ tướng nói hãy hỏi lại các anh xem do hạ tầng hay con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?” - Tổ trưởng Tổ công tác nêu vấn đề và bình luận thêm, ông tin rằng nguyên nhân do yếu tố chủ quan là chính, khách quan rất ít.

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với ngành hàng không Việt Nam

Cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo về tình hình hủy, hoãn chuyến bay. "Trong 7 tháng qua, tỉ lệ đúng giờ của VNA có tăng mạnh so với năm trước nhưng số chuyến bay bị hủy, hoãn của các hãng hàng không giá rẻ khác còn nhiều, do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị? Tuy trong ngành hàng không có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng được nâng lên rất nhiều nhưng tình trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận hết sức quan tâm. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan..."

Giải trình sau đó, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh  cho rằng việc chậm, hủy chuyến nguyên nhân chủ yếu do các hãng hàng không.

Theo ông Thanh, điều hành bay chung, kết cấu hạ tầng chung, phục vụ mặt đất là chung... nhưng tỉ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không lại có sự chênh lệch rất lớn. Theo thống kê của Cục Hàng không, có thời điểm tỉ lệ Vetnam Airlines 10%-11% chậm, hủy chuyến nhưng Vietjet hay Jestar lại 30%-40%.

“Đó là do sự điều hành, vận hành bay của từng hãng. Đã chậm chuyến thì sẽ chậm dây chuyền, lý do chậm chuyến có tới 67% là do tàu bay về muộn” - ông Thành cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm