TP.HCM cho đầu tư xe buýt chạy diesel

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đầu tư xe buýt sử dụng dầu diesel (thay vì đầu tư xe CNG) trong năm 2017 và được hưởng cơ chế hỗ trợ lãi vay theo đề án đầu tư 1.680 xe buýt giai đoạn 2014-2017 của UBND TP.  

Theo đó, Sở GTVT được giao quyết định và chịu trách nhiệm về số lượng, cơ cấu và chủng loại phương tiện cần phải đầu tư, đảm bảo các nguyên tắc: Chỉ thực hiện đối với những tuyến xe buýt có phương tiện xuống cấp nặng cần thay thế ngay trong năm 2017 nhưng khu vực hoạt động của tuyến không có trạm nạp khí CNG, hoặc trạm nạp khí CNG chưa kịp xây dựng hoàn thành trong năm 2017. Trong ảnh: Xe buýt chạy dầu diesel ở Cần Giờ cũ kỹ sẽ được thay bằng xe diesel mới, vì khu vực này chưa có trạm nạp khí CNG.

Cạnh đó, số xe diesel được đầu tư mới không vượt tổng số 1.680 xe buýt theo đề án đã được duyệt; phương tiện đầu tư mới phải tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện, khí thải, phù hợp với đặc tính đô thị và thân thiện với môi trường. Trong ảnh: Các xe diesel xả khói đen như thế này sẽ bị loại bỏ trong thời gian tới.

Ngoài ra, Sở GTVT cần phối hợp với các cơ quan đề xuất phương án đầu tư hệ thống trạm nạp nhiên liệu khí CNG để phục vụ phát triển hệ thống giao thông thân thiện với môi trường.

Được biết từ năm 2014 đến nay, mới chỉ có khoảng 1.000/1.680 xe buýt được đầu tư mới, trong đó có khoảng 700 xe chạy bằng khí CNG. Cạnh đó, đến nay cũng chỉ có bốn trạm nạp khí CNG trên địa bàn TP. Kế hoạch mở thêm 4-5 trạm nạp khí CNG chưa được sự đồng thuận của nhà cung cấp Petro Gas South với lý do xe ít, chi phí đầu tư trạm cao, không có đất đặt trạm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm