TP.HCM: Vé tàu Tết đã khan, vé xe vẫn chưa bán

Vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019 đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) mở bán từ ngày 1-10-2018, nhưng dường như vé tàu năm nay cũng chưa đủ để cung ứng cho nhu cầu đi lại ngày một nhiều của hành khách. Theo quan sát, tại TP.HCM, mấy ngày qua có hàng trăm lượt khách đến ga tàu để mua vé, tuy nhiên nhiều người đã không khỏi thất vọng vì vé đã hết. Trong khi đó, tại các bến xe mới chỉ vừa có kế hoạch triển khai bán vé phục vụ hành khách dịp Tết này.

Vé tàu đã hết?

Anh Nguyễn Quang Trung (quê Quảng Trị) cho biết: “Tôi mua vé tàu về ga Đông Hà, Quảng Trị ngày 25 Tết, những năm trước tôi mua vé tàu sớm lắm, năm nay vì bận quá nên hôm nay (16-12) mới ra ga mua vé. Tuy nhiên, khi ra hỏi nhân viên bán vé thì họ chỉ trả lời “đã hết vé” và cũng không hướng dẫn gì thêm”.

Đồng cảnh ngộ, chị Thu Hà (quê Thái Bình) chia sẻ chị ra ga từ sáng sớm để mua vé thì nhân viên bán vé tại quầy cũng trả lời đã hết vé. “Cứ nghĩ còn gần hai tháng mới Tết nên cũng chủ quan đến hôm nay mới đi mua vé” - chị Hà tiếc nuối.

Về vấn đề này, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn, cho biết: “Số lượng vé bán ra chiều từ TP.HCM-Hà Nội trước Tết là 140.000 vé, Hà Nội-TP.HCM sau Tết là 160.000 vé. Đồng thời phía tổng công ty chưa có kế hoạch bổ sung cho các tuyến tàu chạy thêm”.

Ông Văn thông tin việc số lượng vé Tết còn bao nhiêu thường được cập nhật trên trang Facebook của công ty, vì vậy hành khách có thể kiểm tra qua đó để biết và liên hệ mua vé. Đồng thời tại cổng thông tin của ĐSVN đã hướng dẫn cho hành khách việc mua vé trực tuyến, in vé hoặc mua vé tại nhà ga…

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, hiện bên ngoài ga tàu vẫn xuất hiện “cò vé”. Khi thấy người dân vào ga, họ luôn miệng mời mua vé Tết và nếu khách có nhu cầu thì mua với giá chênh lệch khoảng 300.000 đồng so với giá gốc...

Giải thích hiện tượng này, ông Văn cho rằng: “Bản chất của “cò” là hỏi gì cũng có nên người dân cần phải tỉnh táo. Tình trạng vé đều thể hiện trên trang web của ĐSVN, trên dữ liệu hệ thống, khách hàng có thể truy cập để nắm rõ thông tin”.

Để phù hợp với thị trường và bù đắp chi phí chạy chiều rỗng, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ điều chỉnh giá vé tăng bình quân 10% so với cùng kỳ đối với các mác tàu số chẵn trước Tết và tàu số lẻ sau Tết. Đồng thời giảm bình quân 20% so với cùng kỳ đối với các mác tàu số lẻ trước Tết và tàu số chẵn sau Tết.

Bến xe Miền Đông thường quá tải vào các dịp Tết do số lượng hành khách tập trung về quê đông.  Ảnh:  NGỌC THẠCH

Bến xe bắt đầu triển khai vé Tết

Để phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Kỷ Hợi 2019, tại Bến xe Miền Tây đã có kế hoạch huy động xe và điều động xe tăng cường. Theo đó, bến sắp xếp tài chuyến, điều động phương tiện vận chuyển hành khách hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách, phù hợp theo sự thỏa thuận giữa các đơn vị vận tải.

Đại diện Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây cho biết dự báo trong dịp Tết này, lượng khách có thể tăng từ 1% đến 2% so với cùng kỳ năm trước. Khách chủ yếu tập trung đông từ các ngày 27, 28, 29 và 30 tháng Chạp.

BXMĐ tổ chức bán vé Tết Kỷ Hợi từ 5 giờ đến 19 giờ hằng ngày từ ngày 5-1 đến 31-1-2019 (tức 30-11 đến ngày 26-12 âm lịch). Hình thức bán vé: Online hoặc tại quầy ở bến xe.

Bến xe Miền Tây tổ chức bán vé Tết Kỷ Hợi từ ngày 15-1 đến 30-1-2019 (tức 10-12 đến 25-12 âm lịch) tại phòng bán vé bến xe; qua số điện thoại 028.3751.0524 hoặc trang web w.w.w.benxemientay.com.vn.

Riêng Tổng Công ty ĐSVN đã triển khai bán vé từ ngày 1-10-2018 với nhiều hình thức: Online, tại quầy vé ở ga tàu… 

Còn đại diện phía Bến xe Miền Đông (BXMĐ) cho hay theo kế hoạch, bến sẽ phục vụ Tết nguyên đán cơ bản là 20 ngày. Cụ thể, từ ngày 21 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến hết mùng 10 tháng Giêng năm Kỷ Hợi (26-1 đến 14-2-2019). Riêng các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên sẽ có thời gian phục vụ từ ngày 12 tháng Chạp năm Mậu Tuất (17-1-2019).

Dự báo lượng hành khách thông qua BXMĐ trong dịp Tết nguyên đán này có thể tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty TNHH Một thành viên BXMĐ sẽ sử dụng vé do BXMĐ phát hành để bán cho các xe bán vé trước, xe tăng cường trái tuyến, xe buýt và xe hợp đồng tăng cường. Dự kiến mức phụ thu giá cước của BXMĐ khoảng 20%-60% tùy thời điểm.

Ngoài ra, BXMĐ cũng kiến nghị các cơ quan quản lý kiên quyết xử lý nghiêm nạn xe dù, bến cóc, xe trá hình... Do những xe này không vào bến hoạt động thì giá vé tự thỏa thuận. Đồng thời không bị kiểm tra nghiêm về thực hiện các quy định của ngành như giấy tờ phương tiện, người lái trước khi đăng ký bán vé. Điều này gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong dịp Tết.

Không để khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện

Chính phủ đã có công điện về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết dương lịch, Tết Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019.

Theo đó, vào các dịp trên, dự báo nhu cầu đi lại của người dân vẫn sẽ tăng cao, dẫn đến quá tải về phương tiện tham gia giao thông và vận tải khách, tăng nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho nhân dân vui đón các dịp trọng đại này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các sở GTVT trên cả nước lập kế hoạch cụ thể và huy động tối đa phương tiện vận chuyển hành khách, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao... Kiên quyết không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm