Trạm BOT dừng thu hơn 1 năm vẫn chưa thanh lý hợp đồng

Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo kết luận của ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, về việc giải quyết các tồn tại liên quan đến thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT Dự án cầu Phú Hài, TP Phan Thiết trước thời hạn.

Theo văn bản này, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát phương án tính toán để làm cơ sở thương thảo với nhà đầu tư thanh lý hợp đồng BOT dự án cầu Phú Hài, các sở, ngành đã triển khai thực hiện. Tuy nhiên chưa có sự phối hợp chặt chẽ, cơ sở tính toán, xác định doanh thu, chi phí, các điều khoản trong hợp đồng BOT chưa phù hợp, chưa bám sát các quy định, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT. Từ đó dẫn đến việc đề xuất ba phương án tính toán để thương thảo thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư chưa đảm bảo chặt chẽ.

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế tỉnh tiến hành rà soát, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành. Trong đó lưu ý nội dung ký kết của hợp đồng BOT và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, theo nguyên tắc đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và Nhà nước, đảm bảo quy định của pháp luật để xác định các số liệu về doanh thu, chi phí của dự án.

Trên cơ sở tính toán, xác định các số liệu về doanh thu, chi phí của dự án, xác định thời gian hoàn vốn thực tế của nhà đầu tư và thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư theo cam kết của hợp đồng BOT. Trường hợp sau khi tính toán, nếu việc dừng dự án BOT dẫn đến Nhà nước phải bồi thường kinh phí thêm cho nhà đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ngành lập hồ sơ để làm căn cứ thương thảo với nhà đầu tư.

Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan đàm phán, thương thảo trước một bước với nhà đầu tư để thống nhất kế hoạch, lộ trình thực hiện hợp lý, chặt chẽ. Chậm nhất đến ngày 7-5 phải hoàn thành báo cáo liên Sở về phương án tính toán để đề xuất UBND tỉnh tổ chức họp, quyết định làm cơ sở thương thảo thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư.

Trạm thu phí Phú Hài đã tháo dỡ dừng thu phí từ 1-1-2017

Được biết, Công ty Rạng Đông được UBND tỉnh Bình Thuận chấp nhận đầu tư dự án cầu Phú Hài theo hình thức BOT, lập trạm thu phí với thời gian thu 17 năm 6 tháng (từ tháng 5-2004 đến tháng 10-2021). UBND tỉnh Bình Thuận cũng cho phép trạm thu phí được tăng mức thu phí 5 năm/lần và không quá 10% mức tăng so với mức thu phí liền kề.

Theo Công ty Rạng Đông, suốt thời gian qua họ chưa lần nào tăng phí vì lo ngại dư luận và tâm lý không tốt đối với người dân khi lưu thông qua trạm và mức thu tại trạm thu phí này thu 7.000 đồng/lượt cho các loại xe ô tô 4-7 chỗ. Công ty Rạng Đông cho biết để góp phần tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch do trạm thu phí nằm ngay đường dẫn đến Mũi Né nên công ty đề nghị dừng thu phí trước hạn gần bốn năm.

Ngày 1-1-2017, Công ty Rạng Đông đã tháo dỡ trạm thu phí trả lại mặt bằng. Đổi lại, Công ty Rạng Đông đề nghị được giao đất và tài sản trên đất là nhà điều hành của trạm thu phí nhằm bù đắp thiệt hại. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm