Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên có nguy cơ ngừng thi công

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio, vừa gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ, bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan để bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1 TP.HCM, đoạn Bến Thành-Suối Tiên.

Theo ông Umeda Kunio, TP.HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của TP cho đến khi chính quyền trung ương phân bổ ngân sách cho dự án. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc khiến thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế chưa thực hiện được. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD.

Đại sứ Nhật Bản khẳng định áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, đồng thời nêu quan ngại rằng nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.

Công thư nêu rõ: “Tôi trân trọng đề nghị ngài bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo mạnh mẽ các sở, ngành liên quan của TP.HCM, đặc biệt là Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) để sớm giải quyết vấn đề này”.

Liên quan đến gói thầu xây lắp CP2 do liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco4 đang thực hiện, đại sứ Nhật Bản cho biết vì vấn đề giải phóng mặt bằng mà việc thi công gói thầu này đã bị chậm trễ, dẫn tới việc liên danh nhà thầu đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (tháng 1-2018). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP đã đưa ra ý kiến không thể thanh toán chi phí thi công sau ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng nên việc thanh toán chi phí thi công từ sau tháng 1 đang bị dừng lại.

Trước đó, Bộ Xây dựng Việt Nam đã có văn bản nêu ý kiến về việc có thể thanh toán chi phí thi công dù vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng. Đại sứ Nhật Bản đề nghị bí thư Thành ủy TP căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng chỉ đạo các bên liên quan xúc tiến thủ tục để sớm nối lại việc thanh toán chi phí thi công kể từ sau tháng 1-2019 cho nhà thầu.

Cũng theo đại sứ Nhật Bản, bước vào năm 2018 các gói thầu phải được Sở GTVT TP phê duyệt thiết kế. Mặc dù việc thi công các gói thầu vẫn đang tiến triển nhưng việc thanh toán cho phần khối lượng công việc đã hoàn thành đang bị dừng lại. Ngày 29-6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP, đã chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị ký kết biên bản ghi nhớ và tạm ứng thanh toán 80% giá trị khối lượng công việc cho đến khi thiết kế được phê duyệt. Việc ký kết biên bản ghi nhớ và tạm ứng thanh toán gói thầu CP1a, CP2 và tạm ứng thanh toán gói thầu CP1b vẫn chưa được triển khai.

Đại sứ cũng đề nghị Chính phủ có ý kiến đến Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm bố trí ngân sách để thực hiện dự án.

Được biết hai dự án đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương) sẽ được Bộ Chính trị xem xét. Sau đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km, dự án gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot. Tổng mức đầu tư 236.626 triệu yen (tương đương 47.325,2 tỉ đồng). Trong đó, 209.168 triệu yen (khoảng 41.835 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản (88,4% tổng mức đầu tư) và 27.458 triệu yen (khoảng 5.492 tỉ đồng) vốn đối ứng từ ngân sách TP (11,6% tổng mức đầu tư). Đến nay phần vốn ODA cho dự án đã ký được ba hiệp định vay vốn nhà tài trợ, đảm bảo đáp ứng đủ tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm