Uber, Grab: Công nghệ đi xe chung giảm kẹt xe

Liên quan đến việc này, đại diện Uber cho rằng việc đi chung xe (carpooling) đáp ứng nhu cầu của xã hội, giúp sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, tài sản chung, phục vụ tiện ích đi lại của người dân, đặc biệt giảm kẹt xe tạo ra môi trường lành mạnh, đáng sống. "Tuy nhiên, UberPOOL hiện chưa có mặt tại Việt Nam và chúng tôi chưa có kế hoạch để triển khai dịch vụ này trong thời gian tới đây”, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Điều hành Uber Việt Nam, thông tin.

Theo Uber, đi chung xe không phải là một ý tưởng mới. Người dân Việt Nam hay bất kỳ nơi nào trên thế giới đều đã từng thử đi chung xe từ hàng thập kỷ trước. Điểm khác biệt lớn nhất lúc này là những ứng dụng chia sẻ chuyến đi như Uber có thể kết nối ngay tức thì các hành khách mong muốn đến cùng một địa điểm vào cùng một thời điểm. Được công nghệ hỗ trợ, đây sẽ là một mô hình mà có thể thành công và tạo nên ảnh hưởng ở tầm rộng lớn.

Dịch vụ đi xe chung được Grab triển khai. Ảnh: VIẾT LONG

Trong khi đó, Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Grab, khẳng định dịch vụ đi xe chung (GrabShare) là một tính năng mới của Grab và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.

Theo bà An, đơn vị đang làm việc tích cực với Bộ GTVT để hoàn thiện về mặt kỹ thuật, cụ thể là về phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp với các quy định hiện hành. Đây là quá trình diễn ra tương tự trước đây khi Grab làm việc với các cơ quan chức năng để xây dựng Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử Grab. "Là đơn vị tiên phong chủ động đề xuất khung pháp lý cho mô hình Grab, chúng tôi đã giải thích và tham vấn với rất nhiều Bộ, ngành, cơ quan để thống nhất về phương thức giao kết hợp đồng vận tải điện tử cho phù hợp với các quy định...", bà An nhấn mạnh.

Grab hiểu rằng sự có mặt và phát triển của công nghệ đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật. "Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta hoàn toàn loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật. Chúng tôi tin rằng chỉ cần một tính năng mang lại lợi ích cho người dân, cho doanh nghiệp và cho xã hội thì các cơ quan Chính phủ sẽ hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện phát triển, như khi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã thể hiện khi chấp thuận thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar...", bà Nguyễn Thu An nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm