Uber hứa làm đúng luật để được hoạt động

Ngày 14-2, Bộ GTVT đã làm việc với đại diện Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến việc Bộ GTVT bác đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của đơn vị này.

Hứa sẽ tuân thủ pháp luật

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục khẳng định không cấm Uber hoạt động, tuy nhiên đơn vị này cần phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam. Uber muốn được tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng như Grab thì phải bổ sung các thủ tục theo quy định và tiêu chí mà Bộ GTVT đã yêu cầu. Đó là nội dung về quyền và trách nhiệm đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách; quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách; mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber… Ngoài ra, Uber phải làm việc với Bộ Công Thương nhằm hoàn thiện việc đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ GTVT phân tích, đại diện Uber Việt Nam hứa sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm tham gia đề án thí điểm của Bộ GTVT.

Cũng tại buổi họp, Sở GTVT TP Hà Nội yêu cầu Uber thực hiện kinh doanh vận tải trên địa bàn phải tuân thủ quy định pháp luật. Trong đó, Sở  đề nghị Uber sớm có buổi làm việc với đơn vị để báo cáo hoạt động tại Hà Nội, danh sách các đơn vị và cá nhân mà Uber đã cung cấp dịch vụ, đăng ký hoạt động kinh doanh... Đáp lại, đại diện Uber khẳng định sẽ có buổi làm việc chính thức với Sở GTVT về vấn đề này.

Lực lượng chức năng xử lý một xe Uber vi phạm do không đủ điều kiện hoạt động. Ảnh: MP

Đang hoạt động chui

Lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội cho biết hiện nay Uber chưa đăng ký hoạt động với Sở GTVT TP Hà Nội. Bên cạnh đó, Uber chưa được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ GTVT nên hoạt động của Uber là trái quy định.

Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT TP Hà Nội, có một thực tế là Uber đã ký với các đơn vị kinh doanh vận tải không có phù hiệu, biển hiệu đang hoạt động trên địa bàn. “Với vai trò quản lý nhà nước, chúng tôi đã nắm được thông tin và có nhiều văn bản yêu cầu Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý nghiêm những hoạt động vi phạm này…” - ông Long khẳng định.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp thuộc Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết thời gian qua đơn vị đã lập 22 biên bản xử phạt xe kinh doanh hành khách theo hình thức kết nối bằng phần mềm ứng dụng Uber với số tiền gần 120 triệu đồng. Đối tượng vi phạm gồm các cá nhân và đơn vị kinh doanh vận tải. Cũng theo ông Anh, xe hoạt động Uber thường khó nhận dạng nên việc kiểm tra và xử phạt rất khó. “Tuy nhiên, thời gian qua đơn vị đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ như hóa trang thành hành khách để xử phạt các xe này…” - ông Anh thông tin.

Sợ phá vỡ quy hoạch taxi Hà Nội

Theo quy hoạch, lượng taxi trên địa bàn Hà Nội đến năm 2015  (chưa được điều chỉnh) là 20.000 taxi, đến nay lượng taxi trên địa bàn đã chạm ngưỡng trên. Vì vậy Sở GTVT đã có đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng xe tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Thời gian qua số lượng ô tô chở khách theo hợp đồng dưới chín chỗ (Grab, Uber...) tăng mạnh và quá nóng nên chúng tôi sợ phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn TP.

Ông ĐÀO VIỆT LONG, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TP Hà Nội

Ngày 15-7-2015, Bộ GTVT đã nhận được văn bản đề nghị của Công ty TNHH GrabTaxi xin thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Sau khi tham khảo các bộ, ngành, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án thí điểm. Ngày 19-10-2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT triển khai đề án thí điểm nêu trên. Các tỉnh được thí điểm gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Thời gian thí điểm hai năm, từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2018. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng đề án trên phạm vi cả nước. Cho tới nay, Công ty TNHH GrabTaxi là đơn vị đầu tiên và duy nhất được công nhận đủ điều kiện thực hiện đề án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm