Vinasun tháo ngay khẩu hiệu phản đối Grab, Uber

Ngày 9-10, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc thường trực của Vinasun, cho biết: Sau sự việc nhiều xe taxi Vinasun có dán decal phản đối Grab, Uber gây sự chú ý của dư luận vào cuối tuần tại TP.HCM, hãng đã yêu cầu các tổ, đội quản lý taxi "triệu hồi" các tài xế để tháo gỡ ngay các khẩu hiệu trên.
Riêng với các xe taxi đang đưa khách đi các tỉnh, ông Hỷ cho biết trễ nhất là đến 7 giờ ngày 11-10 buộc tháo gỡ các khẩu hiệu. Đối với các trường hợp tài xế không chịu gỡ decal sẽ mời về công ty làm việc, xử lý.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, việc dán khẩu hiệu của các taxi Vinasun là "không nên", vì thế cơ quan này đã đề nghị tháo khẩu hiệu dán trên các xe này. Sở đã làm việc với lãnh đạo Vinasun và hãng này cam kết, khẳng định với sở là công ty không có chủ trương đó mà mà do các tài xế tự ý dán khẩu hiệu.
Thời gian qua, Sở GTVT TP.HCM cũng đã nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP.HCM thí điểm xe hợp đồng dưới chín chỗ ứng dụng công nghệ điện tử phục vụ hành khách đã phát sinh những bất cập trong cạnh tranh với taxi truyền thống. 
Sở cũng đã ghi nhận và đề xuất trình UBND TP.HCM có ý kiến phản hồi với Bộ GTVT. Thực tế, trong thời gian thực hiện thí điểm xe hợp đồng dưới chín chỗ đã có những phát sinh cần xem xét xử lý. Vì vậy trong lúc chờ đợi Bộ GTVT tổng kết thí điểm, các hãng taxi cần tuân thủ các quy định của pháp luật.
Trước đó, vào cuối tuần qua, rất nhiều xe taxi hãng Vinasun có dán khẩu hiệu phản đối taxi công nghệ. Những nội dung phổ biến được dán trên đuôi xe taxi là: “ Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”.
Ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc Vinasun, cho biết việc tài xế dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab sau xe là hành động tự phát, không có chủ trương từ phía doanh nghiệp. Nói về nội dung của các khẩu hiệu phản đối, ông Hỷ cho rằng “không đến nỗi quá đáng. Có thể anh em bức xúc quá mới làm vậy. Chúng tôi đang cho rà soát lại” - ông Hỷ nói.

Vinasun tháo ngay khẩu hiệu phản đối Grab, Uber ảnh 1
Vinasun sẽ tháo khẩu hiệu phản đối Grab, Uber.

Tuy nhiên, nhiều tài xế Vinasun cho rằng họ không tự in và dán các khẩu hiệu trên xe mà do chính công ty in ấn và đưa tài xế để dán.

Đến chiều nay (9-10), nhiều tài xế kêu gọi bỏ khẩu hiệu đã dán trước đó. Nhiều người gỡ bỏ và chụp ảnh đăng lên các trang cá nhân, kêu gọi các tài xế đồng nghiệp cùng làm theo.
Theo các tài xế, họ xé bỏ khẩu hiệu vì không muốn mang tiếng là hành động tự phát cũng như cảm thấy không vui khi khẩu hiệu đang phản tác dụng, gây phản cảm trong dư luận.
Anh Nguyễn Minh (ngụ quận 5, tài xế Vinasun) cho biết lý do gỡ bỏ khẩu hiệu này vì việc làm và cả nội dung khẩu hiệu gây ra nhiều dư luận trái chiều ngay trong ngày đầu tiên dán lên. Do vậy, anh Hiếu quyết định gỡ khẩu hiệu và kêu gọi đồng nghiệp cùng làm theo.
Cùng quan điểm này, rất đông tài xế cũng làm theo. Theo các tài xế, khẩu hiệu đang phản tác dụng, gỡ bỏ càng sớm, hãng và chính họ càng bớt mang tiếng xấu vì cạnh tranh không lành mạnh. Họ lo ngại chuyện phản tác dụng của chính những khẩu hiệu khiến khách hàng tẩy chay, làm mất hình ảnh mà taxi đang nỗ lực cải thiện. Trước thực trạng một số luồng ý kiến trên mạng xã hội kêu gọi tẩy chay taxi có hành động xấu, vi phạm pháp luật, số tài xế này lo ngại có thể ảnh hưởng đến thu nhập hằngngày.
Đặc biệt, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc vì lãnh đạo công ty trả lời với báo chí rằng đây là hành động tự phát của tài xế.
Tài xế Phạm MV (ngụ Tân Bình) cho hay: “Phát biểu của ông Hỷ trên báo chí là là không đúng sự thật, đổ toàn bộ trách nhiệm lên tài xế. Tài xế chúng tôi không hề tự ý làm việc này mà là làm theo chỉ đạo của công ty. Lúc chúng tôi nhận xe thì trên xe đã có dán sẵn decal như vậy rồi. Chúng tôi là lái xe, chúng tôi không có nhiều thời gian rảnh để ngồi suy nghĩ “câu chữ” rồi đi in đẹp đẽ, nổi bật mà dán lên xe như vậy. Mặt khác, nếu là hành động tự phát thì không thể làm được trên diện rộng như vậy. Lãnh đạo công ty chủ trương bắt tài xế làm đổ trách nhiệm cho tài xế là điều không công bằng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm