Xác định thời gian khởi công cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. Dự kiến ban đầu là cuối năm 2019 dự án sẽ khởi công, tuy nhiên do chưa có mặt bằng thực hiện nên dự án sẽ khởi công vào tháng 7-2020.

Đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết số tiền đền bù cho dự án được tính toán trên 2.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai hơn 1.420 tỉ đồng. Hiện Ban QLDA Thăng Long đã đăng ký vốn giải phóng mặt bằng cho hai địa phương Đồng Nai và Bình Thuận trong năm 2019 là 1.200 tỉ đồng để triển khai công việc.

Đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện dự án. Ảnh: KG

Bên cạnh đó, QLDA Thăng Long lo ngại về tiến độ chung của dự án vì từ nay đến thời điểm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để khởi công còn khá ngắn. Vì vậy Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho thực hiện kế thừa hồ sơ cũ là thu hồi đất trước bốn làn xe theo mốc đã cắm, còn hai làn xe tiếp theo sẽ thu hồi sau.

Tuy nhiên, đại diện Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho rằng làm theo phương án của Ban QLDA Thăng Long sẽ không thực hiện được vì sẽ xảy ra tình trạng một thửa đất cùng một dự án lại thu hồi hai lần theo hai giá khác nhau, người dân sẽ không đồng ý. Ý kiến của đại diện Sở TN&MT cũng được các địa phương có diện tích đất thu hồi cho dự án đồng tình.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án khá quan trọng, vì vậy việc giải phóng mặt bằng sẽ làm theo phương án thu hồi đất một lần. Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh công tác bàn giao mốc mặt bằng mới trong quý 1-2019.

“Sau khi Ban QLDA bàn giao cọc mốc mới, các huyện xác định ngay diện tích đất phải thu hồi để tháng 5-2019 trình HĐND tỉnh về kế hoạch sử dụng đất, sau đó mới thực hiện công tác đền bù được. Chủ đầu tư phải chuẩn bị sẵn tài chính để kịp thời chi trả ngay cho người dân” -  Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm