Xây dựng lộ trình thu hồi xe máy ‘hết đát’
(PL)- Để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, TP Hà Nội đã đề xuất lộ trình để xử lý các phương tiện xe máy quá niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải, theo Vietnam+.

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đến ngày 31-12-2016, trên toàn quốc có trên 49 triệu mô tô, xe máy được đăng ký mà đại đa số là mô tô hai bánh.

Xây dựng lộ trình thu hồi xe máy ‘hết đát’ - ảnh 1
CSGT kiểm tra một xe máy độ chế thêm các bộ phận.

 Riêng tại Hà Nội hiện có trên 5 triệu xe máy, hơn 4 triệu mô tô ba, bốn bánh tự chế (không được cấp đăng ký). Trong đó, có gần 1/2 số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm, nhiều xe sản xuất từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Theo thống kê, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông, là nguồn thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm...

Hiện TP Hà Nội đang tính toán và đưa ra lộ trình triển khai cho từng giai đoạn đối với những xe máy “hết đát”.

Cụ thể, từ nay đến ngày 30-6-2018, Hà Nội sẽ điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy (theo năm sản xuất). Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật đối với xe máy. Hình thành bước đầu một số cơ sở kiểm định khí thải. Tổ chức đào tạo cho kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ đáp ứng theo yêu cầu.

Giai đoạn từ 1-7-2018 đến 31-12-2019, TP tiến hành thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy loại có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông tại TP Hà Nội (đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít, có thể triển khai ngay được tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới). Đồng thời thu hồi, loại bỏ đối với những phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

Giai đoạn sau năm 2020, Hà Nội tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Căn cứ vào điều kiện thực tế nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai giai đoạn tiếp theo đối với xe máy loại có dung tích xi lanh động cơ dưới 175 cm3 và xe máy tham gia giao thông. Phát triển hệ thống, mạng lưới các cơ sở kiểm tra khí thải…

Nhằm có căn cứ xử lý các phương tiện xe máy không đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo Bộ GTVT xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến kiểm tra khí thải xe máy. Bổ sung xử phạt chủ xe vi phạm quy định về kiểm soát khí thải, quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm tra khí thải…

Bộ Công an chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về khí thải đối với mô tô tham gia giao thông theo hướng kết hợp với xử lý các hành vi vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông đường bộ và đô thị.

M.BẰNG